จักรวรรดิของขวัญ

Bruh Zone.jpg
ระวังจะเข้าใจถูกต้อง

ຈັກກະວັດຂອງ​ຂວັຍ
จักรวรรดิของขวัญ

จักรวรรดิแบบเผด็จการ

Sin bandera.svg
25550–25570 Flag of Toei's Padao (legally).svg

ธงชาติของขวัญ

ธงชาติของขวัญ
คำขวัญ
เหี้ยมอย่างสงบ เคารพวัฒนเวรกรรม
มีพินัยกรรมดี เป็นศรีแก่จักรวรรดิ
เพลงชาติ
(ไม่มี)[1]
แผนที่จักรวรรดิของขวัญ และรัฐที่เกี่ยวข้อง(ดู แผนที่ขนาดใหญ่)
แผนที่จักรวรรดิของขวัญ และรัฐที่เกี่ยวข้อง
(ดู แผนที่ขนาดใหญ่)
เมืองหลวง รัฐของขวัญ
เมืองใหญ่สุด รัฐของขวัญ
ภาษาราชการ ภาษาล้าว, ภาษาเทย
วัน-เวลา สถาปนาประเทศ 18 พฤษภาคม เบจิศักรราช 5552
วัน-เวลา ล่มสลาย 18 พฤษภาคม เบจิศักราช 7552
รัฐบาล ระบอบเผด็จการ
เจ้าเมือง
 - เบจิศักราช 5552 - 7552 เจ้าขวัญ (องค์เดียว)
ศาสนา ศาสนาโอตาคุ 78%
ประเภท สินค้าสำคัญ ศิลปะ, คณิตสาด, การแฟชั่น, การเกษตรกรรม
ชื่อสินค้า สำคัญ หลายอย่าง
สินค้า ส่งออกหลัก ความสวยงาม
สินค้า นำเข้าหลัก ข้าวและอาหารทุกชนิด
ประวัติศาสตร์
 - ประกาศตั้งประเทศ 18 พฤษภาคม เบจิศักราช 5552
 - กลุ่มนิวเจนยึดอำนาจจากจักรวรรดิของขวัญ 16 พฤษภาคม เบจิศักราช 7552
 - เจ้าขวัญสละราชบัลลังก์และยุบประเทศ 18 พฤษภาคม เบจิศักราช 7552
เนื้อที่
 - ทั้งหมด

535.201 กม.² 
206.6423 ไมล์² 
ประชากร
 •(เบจิศักราช 7552) ประมาณ
 • ความหนาแน่น ประชากร
 
2,301,051
4299.41/กม²
11135.43/ไมล์² 
GDP (PPP)
 • รวม
 • ต่อประชากร
(ปี ไม่ทราบแน่ชัด - ค่าประมาณ)
9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
720.15 ดอลลาร์สหรัฐ
HDI (ไม่ทราบแน่ชัด) 0.80 – ต่ำ
สกุลเงิน อัง (𠔀) (Ang)
เขตเวลา (UTC+7)
รหัส อินเทอร์เน็ต .kk

จักรวรรดิของขวัญ (ล้าว: ຈັກກະວັດຂອງ​ຂວັຍ; อังเกรียน: Khongkwan Empire) เป็นอดีตจักรวรรดิในทวีปเอเชย ในช่วงปีเบจิศักราช 5552 - 7552 มีรัฐของขวัญเป็นเมืองหลวง, ศูนย์กลางการบริหารประเทศ และศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ จักรวรรดินี้อยู่ได้ 2 ปีเต็ม ก็ถูกกลุ่มนิวเจน ของรัฐซงยบ เข้ามายึดอำนาจ และล่มสลายไปในที่สุด ปัจจุบันเป็นประเทศปาดาว

ประวัติศาสตร์[แก้ไข]

เจ้าขวัญยึดอำนาจจากจักรวรรดิตี่ตี้[แก้ไข]

เบจิศักราช 1552 เนเน (ชื่อในขณะนั้น) เข้าเรียนระดับมะยมศึกษาที่โรงเรียนปาดาวบางบ่อ ของรัฐซงยบ (ในขณะนั้น ปัจจุบันเป็นโรงเรียนราชวงศ์โฮนมอร์ จังหวัดซงยบ) และได้เดินทางทัศนศึกษาไปยังจักรวรรดิตี่ตี้ที่เพิ่งตั้งใหม่ ร่วมกับนักเรียนคนอื่นๆ เนเนรู้สึกหลงใหลในมนต์เสน่ห์ของประเทศนี้มาก

พอถึงต้นปีเบจิศักราช 5552 เต่เต้[2] ประมุขของจักรวรรดิตี่ตี้มีปัญหากับโจรโพกผ้าเหลืองพอสมควร จึงได้ลาออกจากประมุขไป และได้มีการเลือกตั้งใหม่ เนเนชวนเพื่อน 4 คน ลงสมัครรับลากตั้งจักรวรรดิองค์ใหม่ ปรากฏว่าเนเนชนะการลากตั้งอย่างท่วมท้น ด้วยนโยบายพัฒนาประเทศจากเมืองที่มีบ่อนผับต่างๆ นาๆ เป็นเมืองเศรษฐกิจและการค้า หลังจากบริหารจักรวรรดิตี่ตี้ไม่นานก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็นจักรวรรดิของขวัญ เช่นเดียวกับชื่อของเนเนเอง เปลี่ยนชื่อเป็นขวัญ และสถาปนาตัวเองว่าเป็น เจ้าขวัญ ซึ่งถือว่าเป็นการปิดกั้นชาวใต้หวังที่เข้ามาในประเทศนี้ โดยกฎหมู่ของขวัญได้ระบุไว้ว่า ห้ามชาวใต้หวังเข้ามาในประเทศนี้โดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะตัดหัวเสีย โดยถือเป็นการสถาปนาตัวเองอย่างสมบูรณ์

การพัฒนาประเทศ[แก้ไข]

จากคำขวัญ เหี้ยมอย่างสงบ เคารพวัฒนเวรกรรม มีพินัยกรรมดี เป็นศรีแก่จักรวรรดิ ที่เจ้าขวัญให้ไว้ต่อประชาชน ทำให้จักรวรรดิของขวัญเจริญพัฒนาแบบก้าวกระโดดกบ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านประชากร และด้านการค้าขาย จนมีคู่ค้าที่สำคัญทั้งเจี๊ยว, ยุ่นปี่, เกาเหลาใต้, สิงคโปโตก รวมไปถึงสหราชอนาจาร

การล่มสลาย[แก้ไข]

ดูบทความหลักที่ สงครามจักรวรรดิของขวัญ และ การล่มสลายของจักรวรรดิของขวัญ

รัฐซงยบได้ขอร้องให้มีการทำความสัมพันธ์ทางการฑูตกับจักรวรรดิของขวัญ เจ้าขวัญกลับปกป้องประชาชนและจักรวรรดิ ไม่ยอมที่จะรับรัฐซงยบเป็นประเทศคู่ค้า ทำให้รัฐซงยบรู้สึกอาฆาตแค้นเป็นอย่างมาก ครั้นในช่วงเดือนกันดารคม บ.ศ. 6552 เจ้าขวัญได้เดินทางไปเยือนประเทศยุ่นปี่เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ขุนซงยบ ได้พาชาวรัฐซงยบเข้าไปชุมนุมเพื่อขับไล่เจ้าขวัญและรัฐบวมจักรวรรดิให้ออกไป พร้อมบีบนมบังคับให้เจ้าขวัญลาออกจากการเป็นเจ้าเมืองด้วย

ต่อมาต้นเดือนปี้ศพปลาคม เบจิศักราช 7552 เจ้าขวัญมีแพลนจะไปเยือนจักรวรรดิยูริ และประเทศเศษฝรั่ง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ในระหว่างนั้นเอง ขุนซงยบ ในฐานะผู้นำรัฐซงยบได้ส่ง 5 อมนุษย์ในนาม กลุ่มเน็กเจน เพื่อที่จะล้มล้างจักรวรรดิแบบเผด็จการ หลังจากที่เจ้าขวัญไม่ยอมให้รัฐซงยบเข้าเป็นประเทศคู่ค้า เจ้าขวัญกลับอยู่ที่ประเทศล้าว เพื่อพักร้อนใจ ทำให้กลุ่มเผด็จการได้เข้าไปขับไล่ประชาชีในจักรวรรดิของขวัญ ให้ออกจากไปแผ่นดินนี้ จนกระทั่งวันที่ 16 เดือนเดียวกัน กลุ่มเน็กเจนได้ยึดทำเนียบเจ้าขวัญ และบ้านพักของเจ้าขวัญ และได้ลงนามพันธสัญญาว่าด้วยการตั้งอาณาจักรปาดาว

วันที่ 18 เจ้าขวัญกลับมาที่ประเทศของตนอีกครั้ง และรู้สึกความโทมนัสที่บ้านเมืองเสียหายอย่างมาก ทำให้รู้สึกทุกข์ใจ และได้ประกาศสละราชสมบัติจากจักรวรรดิของขวัญลง และได้หนีลี้ภัยกับเจ้าบอระเพ็ด ที่สหราชอนาจาร และไม่กลับมาที่ดินแดนเก่านี้อีกเลย

ดังนั้น ในที่สุดแล้ว จักรวรรดิของขวัญที่ยืนยาวมาตั้งแต่จักรวรรดิตี่ตี้ และเคยผนวกกับรัฐสนชาย เมื่อ บ.ศ. 1552 ได้ได้สิ้นสุดลงอย่างไม่สิ้นเชิง โดยใช้เวลาเพียง 2 ปี หรือหากรวมอายุของจักรวรรดิตี่ตี้และรัฐสนชายแล้วนั้นเท่ากับ 7 ปีเศษ ซึ่งจักรวรรดิของขวัญที่รัฐซงยบได้มาจากเจ้าขวัญนั้น ได้กลายเป็น ราชอาณาจักรปาดาว และขึ้นรัฐซงยบเป็นจังหวัดซงยบ โดยสถาปนาประเทศเมื่อวันที่ 22 ในเดือนเดียวกัน

ระบบการเมีย[แก้ไข]

จักรวรรดิของขวัญ ปกครองในระบอบเผด็จการ มีเจ้าเมืองเป็นประมุขและผู้นำสูงสุด ซึ่งมีเพียง เจ้าขวัญ เป็นเจ้าเมืองแห่งนี้ และใช้อำนาจผ่านอำนาจทั้งสามคือ

  • อำนาจนิติบัญญัติ ใช้ระบอบสภาเดี่ยว ประกอบด้วยเพื่อนฝูงไม่เกิน 25 คน ใช้ระบบแชตแบบมีสายในการประชุมสภา เนื่องจากทำเนียบาขวัญมีพื้นที่แคบมากและรกรัง
  • อำนาจบริหาร มีนายกรัฐบวมเป็นผู้บริหารประเทศ และยังมีการปกครองแบบรัฐ ซึ่งมีทั้งหมด 3 รัฐ
  • อำนาจตุลาการ มีศาลสูงสุดคือ ศาลแดกช้าง ใช้อำนาจตุลาการในการตัดสินคดีความ

จักรวรรดิของขวัญมีกฎหมู่ของขวัญ ที่มีระบุถึงอำนาจเผด็จการอย่างชัดแจ้ง

การแบ่งเขตการปกครอง[แก้ไข]

จักรวรรดิของขวัญ แบ่งการปกครองได้ 3 รัฐด้วยกัน คือ

แผนที่จักรวรรดิปาดาวและดินแดนใกล้เคียง (บ.ศ. 5552)
     รัฐของขวัญ
     รัฐสนชาย
     รัฐโอ๋น้อย
     รัฐซงยบ (รัฐอิสระ)
     เขตฟะละคร (เกรียนเทพมหานคร)
อำเภอ เนื้อที่ (ตร.กม.) จำนวนประชากร[3] จังหวัดปัจจุบัน ปัจจุบันแยกเป็น
รัฐของขวัญ 295.390 803,164 จังหวัดซงยบ เขตราชวงศ์นอก
รัฐสนชาย 120.530 725,400 จังหวัดซงยบ เขตถูโถ
รัฐโอ๋น้อย 119.281 772,487 จังหวัดสนชาย เขตวิเชี่ยน
รวม 535.201 2,301,051

ภูมิศาสตร์[แก้ไข]

ที่เหลือคงเป็นข้อมูลปกปิด

เศรษฐกิจ[แก้ไข]

ข้อมูลปกปิด

หมายเหตุ[แก้ไข]

  1. ปี บ.ศ. 2557 จะมีเพลงชาติออกมาแต่ถูกยุบประเทศเสียก่อน
  2. น้องชายของตี่ตี้ อดีตประมุขที่ไปเจริญรักกับแฟนสาวที่เกาะใต้หวัง
  3. ข้อมูลประชากรก่อนยุบประเทศ

ดูเพิ่ม[แก้ไข]

สมัยก่อนหน้า:
จักรวรรดิตี่ตี้
AQ1.png จักรวรรดิของขวัญ
บ.ศ. 5552 - 7552
AQ2.png สมัยถัดไป:
ราชอาณาจักรปาดาว

โครง บทความเกี่ยวกับประเทศ เมือง หรือเขตการปกครองต่างนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล