จักรวรรดิฟินิกซ์เซี้ยน

ธงชาติของจักรวรรดิฟินิกซ์เซี้ยน

ฟินิกซ์เซี้ยน (Phoenicia) เป็นเซเมติกสาขาหนึ่ง อพยพมาจากทะเลทรายอาราเบีย เมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล เข้ามาตั้งหลักแหล่งในบริเวณตะวันตกของทวีปเอเชยบริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มปัญญาชนของเอเชยตะวันตก สร้างเมืองสำคัญๆ เช่น ไทรน์ ไซดอน ไบบลอส เป็นพวกที่ร่ำรวย มีชื่อเสียงทางด้านการเดินเรือและค้าขาย มีการตั้งอาณานิคมในส่วนอื่นๆ เช่น คาเดสในสเปณ คาร์เธจทางตอนเหนือของแอฟริเกรียน มรดกชิ้นสำคัญของชาวฟินิกซ์เซี้ยนคือ ตัวอักษร ซึ่งกรีกและลาตินใช้เป็นแบบในการสร้างตัวอักษรของตนในสมัยต่อมา ตัวอักษรในยูหลบปัจจุบันก็มาจากตัวอักษรเหล่านี้

โลงศพโบราณของจักรวรรดิฟินิกซ์เซี้ยน

ต้นกำเนิด 2300-1200 ปีก่อน[แก้ไข]

ตามไฮเปอร์เซียนทราบดีที่สุดในประวัติศาสตร์ฟินิกซ์เซี้ยนเริ่มทะเลาะกัน คนเหล่านี้ที่ได้เคยอาศัยอยู่บนชายฝั่งของทะเล Erythraean มีการอพยพไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและตั้งรกรากอยู่ในส่วนที่พวกเขาอาศัยอยู่ในขณะนี้เริ่มได้ในครั้งเดียวที่พวกเขากล่าวถึงการผจญภัยกับการเดินทางยาว freighting เรือของพวกเขาด้วยเครื่องถ้วยของ อีปอบหยิบและอัสซีเรีย ...

สตราโบนักประวัติศาสตร์กรีก, ภูมิศาสตร์และนักปรัชญากล่าวว่าฟืมาจากทางภาคตะวันออกของคาบสมุทรอาระเบียที่พวกเขามีพระสุสานที่คล้ายกันและวัดทฤษฎีนี้ได้รับการยอมรับโดยศตวรรษที่ 19 ชาวยันละเมออาร์โนล Heerenที่ กล่าวว่า: "ในภูมิศาสตร์กรีกตัวอย่างเช่นเราอ่านจากสองเกาะชื่อเมืองไทระหรือTylosและAradusซึ่งคุยโวว่าพวกเขาเป็นประเทศแม่ของฟืและจัดแสดงพระธาตุของวัดเซียน. " คนของยางโดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับการบำรุงรักษานานต้นกำเนิดอ่าวไฮเปอร์เซียนและความคล้ายคลึงกันในคำว่า "Tylos" และ "ยาง" ได้รับการให้ความเห็นอย่างไรก็ตามมีหลักฐานเพียงเล็กน้อยของอาชีพที่ทั้งหมดในบ้าเรนในช่วงเวลาดังกล่าวเมื่อ การย้ายถิ่นที่คาดคะเนได้ยึดสถานที่ต่อมาทฤษฎีข้ถูกนำเสนอก่อนที่จะมีการขุดค้นทางโบราณคดีที่ทันสมัยซึ่งเผยให้เห็นการหยุดชะงักของสังคมเซียนระหว่าง 3200 BC และ พ.ศ. 1200 ไม่มี

การศึกษาทางพันธุกรรม[แก้ไข]

ในปี 2008 การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal ของมนุษย์พันธุศาสตร์การตรวจสอบเว็บไซต์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากฟินิกซ์เซี้ยนใน "ฮาร์ทแลนด์ฟินิกซ์เซี้ยนชายฝั่งเลบ้านอนและพื้นที่ที่กว้างขึ้นจากส่วนที่เหลือของลิแวนต์ (ที่" วงฟินิกซ์เซี้ยน "); แล้วไซป๊าดและภาคใต้ ตุรโลกีย์แล้วครีตแล้วมอลตาและตะวันออกซิซิหลีแล้วใต้ซาร์ดิเนีย, Ibiza, และภาคใต้ของสเปณและในที่สุดชายฝั่งตูหนี้เสียและเมืองเช่น Tingris ในโมล็อคโค " การศึกษา "พบว่านนำ้ว่าวโดยทั่วไปและยังพบ บ้องกัญชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงหนังโป๊เกย์ฟินิกซ์เซี้ยนที่สนับสนุน> 6% เป็นประชากรฟินิกซ์เซี้ยนอิทธิพลที่ทันสมัยตรวจสอบ." นี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาของวิธีการที่จะช่วยให้การเชื่อมโยงการขยายตัวทางประวัติศาสตร์เอกสารที่มีรูปแบบทางพันธุกรรมทางภูมิศาสตร์ พวกเขายังแนะ "เป็นแหล่งทั่วไปของ กระปู๋ ที่เกี่ยวข้องฝังในเลบ้านอน." ใน 2013 สัมภาษณ์ผู้วิจัยนำปิแอร์ Zallouaชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมก่อนการเปลี่ยนแปลงทางศาสนาและหน่วยงาน: "เลบ้านอนแล้วมีชุมชนที่ดีที่แตกต่างกับลักษณะทางพันธุกรรมของตัวเอง แต่ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญและศาสนามาเป็นชั้นของสีที่ด้านบน . ไม่มีรูปแบบที่แตกต่างกันที่แสดงให้เห็นว่าชุมชนแห่งหนึ่งดำเนินการอย่างมีนัยสำคัญมากขึ้นกว่าที่อื่นฟินิกซ์เซี้ยนคือ นักเย็ด "

การค้า[แก้ไข]

ฟินิกซ์เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประกอบการค้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเวลาของพวกเขาและหนี้ที่ค้างชำระมากของความมั่งคั่งของพวกเขาเพื่อการค้า ในตอนแรกพวกเขามีการซื้อขายส่วนใหญ่กับชาวกรีกซื้อขายไม้ , ทาส , แก้วและผงสีม่วง Tyrian . Tyrian สีม่วงที่ใช้โดยชาวกรีกย้อมเสื้อผ้าสี ในความเป็นจริงคำว่าเซียนมาจากกรีกโบราณคำphoíniosความหมาย "สีม่วง" ในขณะที่การค้าและการล่าอาณานิคมแผ่กระจายไปทั่วทะเลเมดิเตอร์เรเนียนฟินิกซ์เซี้ยนกรีกและดูเหมือนจะมีน้ำทะเลแยกที่สอง: ฟืแล่นไปและตุ๋ยดากชายฝั่งทางใต้ในขณะที่ชาวกรีกกำลังชักว่าวอยู่ตามชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะ สองวัฒนธรรมไม่ค่อยปะทะกันส่วนใหญ่ในซิซิลีซึ่งท้ายที่สุดก็ตกอยู่ในอิทธิพลตะวันตกเฉียงใต้เซียนและกรีกตะวันออกเฉียงเหนือ

เรือฟินิกซ์เซี้ยน[แก้ไข]

เรือฟินิกซ์เซี้ยน

ชาวกรีกมีสองชื่อสำหรับเรือฟินิกซ์เซี้ยน: hippoiและgalloi . Galloi หมายถึงอ่างและ hippoi หมายถึงม้า ชื่อเหล่านี้มีการอธิบายอย่างง่ายดายโดยที่เด่นชัดของเรือฟินีเซียนในพระราชวังของกษัตริย์อัสซีเรียจากศตวรรษที่ 7 และ 8 เป็นเรือในภาพเหล่านี้เป็นรูปอ่าง ( galloi ) และมีหัวม้าที่ปลายของพวกเขา ( hippoi ) มันเป็นไปได้ว่าสิ่งเหล่านี้ hippoi มาจากการเชื่อมต่อกับเซียนเทพเจ้ากรีกโพไซดอน .

เมืองสำคัญและอาณานิคม[แก้ไข]

ตั้งแต่ศตวรรษที่ 10, วัฒนธรรมกว้างขวางฟื 'นำพวกเขาไปสร้างเมืองอาณานิคมและทั่วทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เทพคานาอันเหมือนพระบาอัลและแอสตาร์ถูกบูชาจากไซป๊าดไปซาร์ดิ๊เนียน, มองตา, ซิซิหลี, สเปณ, โปรตูดเกดและที่สะดุดตาที่สุดคาร์เธจในปัจจุบันตูหนี้เสีย

รายละเอียดแผนที่ของฟินิกซ์เซี้ยน

อื่นๆ[แก้ไข]