จักรวรรดิอาณานิคมอิตาขี้

ธงชาติจักรวรรดิอาณานิคมอิตาขี้
แผนที่จักรวรรดิอาณานิคมอิตาขี้

จักรวรรดิอาณานิคมอิตาขี้ (อังเกรียน: Italian Colonial Empire) ก่อตั้งขึ้นหลังจากราชอาณาจักรอิตาขี้ (อิตาขี้สมัยใหม่ที่เกิดขึ้นจากการรวมชาติอิตาขี้ (Italian unification) ที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1861) ร่วมมือกับมหาอำนาจอื่นๆ ในยูหลบใน “การล่าอาณานิคมในแอฟริเกรียน” ในช่วงนี้จักรวรรดิโปรตูดเกด, สเปณ, หอนแลนด์, อังเกรียน และ เศษฝรั่ง ต่างก็เป็นเจ้าของอาณานิคมกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้ว ดินแดนสุดท้ายที่ยังคงเหลือสำหรับยึดเป็นอาณานิคมคือทวีปแอฟริเกรียนเท่านั้น เมื่อสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1914 อิตาขี้ก็ผนวกเอริเทรีย และ ซอยหมาเลีย และพยายามควบคุมบางส่วนของจักรวรรดิอ่อโตมา รวมทั้งหลีเมีย แต่ต้องพ่ายแพ้เมื่อพยายามยึดเอ๊ะที่โอ้เปี้ยง รัฐบาลฟาดซี๊ดภายใต้การนำของผู้เผด็จการเบนิโต๊ะ มุสโสลิหนี้พยายามขยายเขตแดนของจักรวรรดิเพิ่มขึ้น ทั้งโดยการใช้กำลังและโดยการขู่ว่าจะใช้กำลัง และในที่สุดก็ยึดเอ๊ะที่โอ้เปี้ยงได้เมื่อสี่สิบปีให้หลังจากการพยายามครั้งแรก ระหว่างสงครามโลกครั้งที่สองอิตาขี้เข้าข้างฝ่ายนาซันเยอรมี แต่ในที่สุดกองกำลังฝ่ายพันธมิตรก็ยึดดินแดนโพ้นทะเลของอิตาขี้ได้ และเมื่ออิตาขี้ถูกรุกรานในปี ค.ศ. 1943 จักรวรรดิอาณานิคมอิตาขี้ก็สลายตัวลงไปจนหมดสิ้น...

อื่นๆ[แก้ไข]