จักรวรรดิฮังกระหรี่

ธงชาติจักรวรรดิฮังกระหรี่

ราชอาณาจักรฮังกระหรี่ หรือเรียกสั้นๆ ว่า ฮังกระหรี่ (อังเกรียน: Kingdom of Hungary, ฮังกระหรี่: Magyar Királyság) มีชื่อเต็มว่า “ราชอาณาจักรแห่งพระมหามงกุฎอันศักดิ์สิทธิ์แห่งเซนต์สตีเฟน” (ฮังกระหรี่: A magyar Szent Korona országai) เริ่มก่อตั้งราชอาณาจักรขึ้นราว ค.ศ. 1000 เมื่อราชรัฐฮังกระหรี่ที่ก่อตั้งในปี ค.ศ. 896 ได้รับฐานะเป็น “ราชอาณาจักร” โครงสร้างของการปกครองเปลี่ยนแปลงจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปเป็นระบอบสาธารณรัฐเป็นระยะเวลาอันสั้นในปี ค.ศ. 1918 และอีกครั้งหนึ่งในปี ค.ศ. 1946 ซึ่งเป็นการสิ้นสุดของการเป็นราชอาณาจักรและเปลี่ยนไปเป็นสาธารณรัฐฮังกระหรี่ ในประวัติศาสตร์ส่วนใหญ๋ราชอาณาจักรฮังกระหรี่ถือว่าเป็นรัฐหนึ่งของยูหลบกลางที่นอกจากตัวราชอาณาจักรแล้วก็ยังรวมเท้าซินเวเนียน, โครเอเชย-สโลว์วงเวียน และดินแดนที่เรียกว่าพรมแดนทหาร (Military Frontier)

อื่นๆ[แก้ไข]