จักรวรรดิเยลโล่ซันภายใต้ราชวงศ์ลิ้ม

Hi talim.jpg
บทความนี้มีเนื้อหาเข้าข้างโจรโพกผ้าเหลืองและอดีตฝ่ายซ้าย 8 ศก

ผู้ติดเชื้อไวรัสแม้วซิตี้ฯ พลพรรคกองทัพแดง ผู้สนับสนุนพรรคเผาเทย ผู้สนับสนุนพรรคส้มเฉา ผู้บ้าคลั่งป่าช้าดริฟผ้าไตร กดตัว X ที่มุมขวาบนโลด อนึ่งบทความที่มีแม่แบบนี้จะถูกถือว่าไม่เป็นกลางทันที

จักรวรรดิเยลโล่ซัน
ปิตุภูมิอันทรงเกียรติเยลโล่ซัน

รัฐอายุสั้นในช่วงสงครามกลางเมืองเทย

Flag of actual Thai.svg
2011–2018 Redsun Flag.png
ธงชาติ ตราประจำชาติเยลโล่ซัน
ธงชาติเยลโล่ซัน ตราประจำชาติเยลโล่ซัน
คำขวัญ
"ฟ้าเดียวเกรียนออกไป ฟ้าเหลืองเข้าแทน"
เพลงชาติ
ทุจศิล ติดคุก
เยลโล่ซันภายใต้ราชวงศ์ลิ้มขณะขยายอำนาจสูงสุด
เมืองหลวง นครสาดทำมะหลี
เมืองใหญ่สุด ใหญ่ทุกเมือง
ภาษาราชการ ภาษาเทย,ภาษาจีน
วัน-เวลา สถาปนาประเทศ ตุลาคม ค.ศ. 2011
วัน-เวลา ล่มสลาย ค.ศ. 2018
รัฐบาล อำมาตยาธิปไตย
จักรพรรดิแห่งเยลโล่ซัน
 - ค.ศ. 2011 - 2015 พระเจ้าลิ้มโกโจ
 - ค.ศ. 2018 - 2018 พระเจ้าลิ้มไตรภพ
ศาสนา ศาสนาเอี้ยลิ้มนิกายตาลิ้มอ้างเสื้อเหลือง
ประเภท สินค้าสำคัญ เกษตรกรรม
ชื่อสินค้า สำคัญ ยางพารา,ข้าวสารพันธุ์พื้นเมือง
สินค้า ส่งออกหลัก ยางพารา
สินค้า นำเข้าหลัก ข้วหอมมะลิ
ประวัติศาสตร์
 - การแบ่งแยกประเทศเทย ค.ศ. 2011
 - ผู้นำฮันยึดอำนาจและการรวมกับเรดซัน ค.ศ. 2018
เนื้อที่
 - ทั้งหมด

316,800 กม.² 
198,000 ไมล์² 
ประชากร
 •(ค.ศ. 2018) ประมาณ
 • ความหนาแน่น ประชากร
 
29,215,000
92.22/กม²
147.55/ไมล์² 
GDP (PPP)
 • รวม
 • ต่อประชากร
(ปี ค.ศ. 2018 - ค่าประมาณ)
78,300ล้านดอลลาร์สหรัฐ
3,220ดอลลาร์สหรัฐ
HDI (ค.ศ. 2018) 0.80 – สูง
สกุลเงิน บาท (฿)
เขตเวลา (UTC)
รหัส อินเทอร์เน็ต .AS

จักรวรรดิเยลโล่ซันในช่วงราชวงศ์ลิ้มนั้น เป็นเยลโล่ซันยุคแรกเริ่ม การปกครองยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร คนเทยหลายคนยังคงดำเนินการต่อต้าน กษัตริย์อยู่ในอำนาจเพียงสั้นๆก็โดนไล่ลง ยุคนี้จึงมีอยู่เพียง 7 ปีเท่านั้น รัฐธรรมนูญยกมาจากรัฐธรรมนูญของเทย ปี 2550 ซึ่งเข้ากันได้เป็นปี่เป็นขลุ่ยกับอำมาตยาธิปไตยยุคเริ่มแรกนี้

การประกาศตัวเป็นอิสระและการขึ้นครองอำนาจของราชวงศ์ลิ้ม[แก้ไข]

เยลโล่ซันประกาศตัวเป็นอิสระที่ทำเนียบรัฐบวมคราวที่มีการต่อตั้งประเทศทำเนียบรัฐบวมที่ปัจจุบันยุบไปแล้ว แต่ในคราวนั้นไม่ได้แยกเป็นเอกเทศจริงๆ แต่ในคราวนี้ แยกออกเนื่องจากทุจศิลประกาศตั้งรัฐเทยใหม่ จึงเห็นว่ารัฐบวมเทยไร้สมรรถภาพในการบริหารประเทศ จึงประกาศตัวเป็นอิสระ และยกทัพโจมตีเกรียนเทพมหานคร ประเทศเทยจึงถูกตัดแบ่งเป็นสองส่วนอย่างชัดเจน ท่านผู้นำลิ้มประกาศตัวเองเป็นพระเจ้าลิ้มโกโจ เริ่มต้นการปกครองของราชวงศ์ลิ้ม สาเหตุที่เทยต้องแยกออกจากกันเพราะสื่อมวลเกรียนโหมกระพือกระแสสงครามกลางเมือง ที่ทำให้เกิดความแตกแยกที่ร้าวลึกลงไปเรื่อยๆ ท่านผู้นำลิ้มอ้างเอาเองว่าเป็นการปฏิวัติของประชาชน แต่เนื่องจากความรุนแรงที่มีมาก ท่านผู้นำลิ้มเคยบอกไว้ว่า

Cquote1.png จะไม่เกิดความรุนแรงแบบที่เศษฝรั่งหรือรัฐเสียวเด็ดขาด เพราะคนละวัฒนธรรมครับ Cquote2.png

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่กรุงเทพในปี 2012 นั้น ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูว่าไม่รักษาคำพูดที่บอกว่าจะไม่สร้างความรุนแรง การปกครองของราชวงศ์ลิ้มนั้นไม่ค่อยมั่นคง มีการเดินขบวนบ่อยครั้ง แต่ก็ปล่อยให้เดินไป โดยถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่พวกฝ่ายแดงที่ไม่พอใจนั้นจึงอพยพขึ้นเหนือไปที่ลากย่า เพราะรัฐบวมสั่งปราบเสื้อแดงอย่างหนัก การประกาศตัวเป็นประมุขทำให้หลายคนไม่พอใจมาก โดยยัดข้อหาทรยศต่อชาติให้ท่านผู้นำลิ้ม พักหลังๆท่านจึงเก็บตัว ในที่สุดจึงสละอำนาจให้ไตรภพในปี 2015 ไตรภพแซ่ลิ้มเหมือนกัน จึงถือเป็นพวกราชวงศ์ลิ้มเช่นเดียวกัน จึงครองอำนาจต่อมาเป็นประมุขคนที่สองของราชวงศ์ลิ้ม

ยกทัพขึ้นเหนือครั้งแรก[แก้ไข]

ก่อนหน้านั้นพระเจ้าอภิเสียบได้ใช้ระบบแบ่งสันปันส่วน ให้ตระกูลเสือกทุกวันตั้งราชวงศ์ที่สุราษธานี และ ตระกูลชิดชั่วที่บุรีรัมย์ หากแต่ว่าทั้ง2ราชวงศ์ได้ทำการโกงกิน ภายใต้การปกครองของทั้ง2ราชวงศ์ประเทศเทยได้เสียดินแดนให้แก่เขมียวไป2จังหวัด และเซ็นสัญญาเห็นชอบกับการตั้งราชวงศ์โจรใต้ ทำให้ประชาชนไม่พอใจ จับตระกูลเสือกทุกวันประหารล้างโคตร ส่วนทางบุรีรัมย์นั้นได้ทำการปราบปรามแนวร่วมโจรโพกผ้าเหลืองอย่างหนัก และทำสงครามกับลากย่าแม่ทัพป๊อกเก้า สองเด้งยึดเมืองได้5เมือง สังหารแม่ทัพขวัญควาย ไพรพณาได้ ส่วนตอนนั้น ราชวงศ์ลิ้มได้ยกทัพขึ้นเหนือมาตีราชวงศ์เวทนาชีวิตแล้ว จึงยกทัพขึ้นเหนือ สามารถยึดเมืองของมาร์กซี้ดและลากย่าได้หลาย10เมือง พระเจ้าอภิเสียบยอมสวามิภักดิ์ จึงยกทัพไปตีอุดรธานีซึ่งลากย่าเพิ่งตีคืนจากเนลูสได้ ประธานาธิบดีทุจศิลระดมพลจาก10จว.ภาคเหนือ เป็นกำลัง2แสนเศษ ส่วนฝ่ายเยลโล่ซันเพียง3หมื่นและทหารเกณฑ์มาร์กซี้ด5หมื่นเท่านั้น ส่วนกำลังส่วนอื่นๆกำลังติดพันศึกกับมาเลซุย ฝ่ายเยลโล่ซันได้ยิงปืนใหญ่เข้าไปเกือบทั้งวัน ฝ่ายแม่ทัพป๊อกเก้า เห็นได้ทีจึงยกทัพขึ้นไปตีน่าน แม่ทัพชัยเสียบจึงลวงว่าจะถอยไปตีเนลูส ทำให้เยลโล่ซันบุกตีเมือง แต่โดนซุ่มโมตี พระเจ้าสนธิถูกอาก้ายิงใส่รถศึกแต่ไม่ตาย พระเจ้าลิ้มสนธิได้ปล่อยข่าวตัวเองตายแล้ว แม่ทัพชัยเสียบหมายจะมาชิงศพ จึงถูกสังหาร ทัพเยลโล่ซันจึงถอยกลับ พระเจ้าสนธิทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตระหว่างทาง

การปกครองของบร๊ะเจ้าลิ้มไตรภพ[แก้ไข]

สถานการณ์ทางการเมียเริ่มสงบลงเพราะลิ้มไตรภพเป็นคนที่ไม่ขวาจัดเหมือนลิ้มสนธิ บ้านเมืองจึงสงบร่มเย็นมาเป็นปี จนกระทั่งปี 2017 ท่านได้สนับสนุนการเล่มเกมเศษผีเศรษฐีอย่างหนัก ผลาญงบประมาณแผ่นดินเป็นจำนวนมาก และได้มีคำสั่งมาว่า

Cquote1.png ข้าราชเกรียนคนใดเล่นเกมเศรษฐีผ่านหมดทุกรอบ จะได้รับเลือกเป็นขุนนางระดับสูง Cquote2.png

ซึ่งก็ถือว่ายุติธรรมดี แต่เนื่องจากผลาญงบประมาณของรัฐไปกับงานนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้กองทัพขาดการบำรุงรักษาอย่างหนัก และพ่ายแพ้ให้กองทัพแดงถึงสามครั้งติดต่อกัน ผู้นำฮันพบว่าการปกครองของราชวงศ์ลิ้มขาดประสิทธิภาพอย่างยิ่ง จึงนำกำลังเข้ายึดอำนาจ ตั้งตนเป็นผู้นำแทน

อวสาน[แก้ไข]

ผู้นำฮันยกพลจากเกรียนเทพมหานครมายังนครสาดทำมะหลีเพื่อยึดอำนาจ จับลิ้มไตรภพไปขังคุกเสียในปี 2018 ตั้งตนเป็นผู้นำแทน ตระกูลฮันจึงเริ่มเข้ามามีบทบาทแทนตระกูลลิ้มนับแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้นำฮันได้ปรับปรุงกองทัพขึ้นใหม่เอาไว้รบกับลากย่าและต่างชาติ ทว่าพวกเรดซันได้ยื่นข้อเสนอให้ทั้งสองฝ่ายกลับมารวมกันอีกครั้ง และตนจะเป็นผู้นำ ผู้นำฮันไม่ยอม จึงฉีกสนธิสัญญาและประกาศสงครามกับเรดซัน จึงถูกเรดซันเนรเทศไปแถวๆทะเลทรายในต่างประเทศ และห้ามกลับประเทศจนกว่าจะมีการประกาศเป็นอย่างอื่น แต่เรดซันไม่ทำอะไรเกี่ยวกับสงครามเพราะไม่มีกองทัพ แต่ได้ปกครองคนในพื้นที่ของตนให้ดีขึ้นจนมีชื่อเสียงเลื่องชื่อระบือไกล เยลโล่ซันจึงได้ประจักษ์ถึงคุณภาพของเรดซัน จึงเข้าร่วม และประเทศลากย่าเข้าร่วมตามเนื่องจากเสนอตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงการถลุงเงินในคลังให้ทุจศิล กินชะมัด โดยไม่ดำเนินคดีต่อ เรดซันรวมชาติได้สำเร็จ แล้วเอากองทัพทั้งสองชาติและคนของเรดซันมาร่วมเป็นกองทัพเรดซัน ทว่าในการบริหารประเทศ ก็ยังคงมีความต่างทางความคิดที่ยังเป็นอุปสรรคของสมัชชาประชาชนแห่งเรดซันอยู่ดี เพราะตัดสินอะไรก็ไม่เคยเป็นเอกฉันท์เลย ส่วนทางด้านเยลโล่ซันนั้น ถูกเรดซันหยุดประวัติศาสตร์ไว้ในฐานะส่วนหนึ่งของเรดซันที่มีกองทัพของตนเอง ผู้นำฮันจึงไปรบกับประเทศเพื่อนบ้านโดยได้รับการเห็นชอบจากเรดซัน เยลโล่ซันยุคนี้สิ้นสุดลงในปี 2070 เมื่อผู้นำฮันเสียชีวิต แต่เยลโล่ซันกลับมาอีกครั้งในปี 2124