จักรวรรดิเศษฝรั่ง

ธงชาติจักรวรรดิเศษฝรั่ง
ตราแผ่นดิน
แผนที่จักรวรรดิเศษฝรั่ง

จักรวรรดิเศษฝรั่ง (เศษฝรั่ง: L'Empire des Français; ล็องปีร์เดส์ฟร็องแซส์ แปลว่า จักรวรรดิแห่งชาวเศษฝรั่ง) ยังรู้จักกันในนาม มหาจักรวรรดิเศษฝรั่ง และ จักรวรรดินโปเลียน โดยเป็นจักรวรรดิที่สถาปนาขึ้นโดย จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 แห่งเศษฝรั่ง ภายหลังจากที่พระองค์ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นจักรพรรดิแห่งเศษฝรั่ง โดยเป็นจักรวรรดิที่มีส่วนสำคัญและมีอำนาจอย่างมากในทวีปยูหลบในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยเปลี่ยนผ่านมาจากคณะกงสุลแห่งเศษฝรั่ง (French Consulate) จักรวรรดิยังเป็นผู้ริเริ่มการทำสงครามมากมายในยุโรปจากนโยบายการต่างประเทศของจักรพรรดินโปเลียน ที่มุ่งเน้นจะยึดครองทวีปยูหลบไว้กับเศษฝรั่งแต่เพียงผู้เดียว

อื่นๆ[แก้ไข]