ตา

ตัวอย่างโลโก้ที่ใช้ประโยชน์จากสีมาออกแบบ

สำหรับตา ในความหมายที่ว่า เป็นเหลนของพ่อของพ่อของพ่อของแม่ กรุณามาอ่านที่ ตา (พ่อของแม่)

ตา (Eye) เป็นหนึ่งในอวัยวะที่อยู่บนหน้า มีความสามารถในการรับสี และมักจะโดนเส้นผมที่ย๊าวยาวและจอคอมพิวเตอร์ทรมานมันอยู่เรื่อยมา โดยที่คนเรานั้นปกติสามารถรับได้เพียงสามสีเท่านั้น คือ แดง น้ำเงิน และเหลืองเขียว ส่วนที่เหลือนั้นใช้วิชาล่องหนอยู่ จบ

ตาเป็นหนึ่งในประสาทสัมผัสทั้งห้า (ที่ดูเหมือนว่ามันจะมีมากกว่านั้น) ที่มีหน้าที่รับสี ความสว่าง ความลึก ฯลฯ มีประโยชน์กับการใช้ชีวิตไปวันๆเป็นอย่างมาก อาทิเช่น:

  • การเสพโดจิน
  • การสำรวจตัวเลขมาแทงหวย
  • การตรวจจับสิ่งอันตราย เช่นเลโก้ที่ถูกวางอยู่บนพื้น
  • การดูตาของม้าและหาตาของเรือ
  • การจ้องหน้าคอมอ่านประโยคนี้อยู่ ฯลฯ

คนที่มองเห็นอะไรไกลๆไม่ชัด เรียกว่าคนสายตาสั้น ส่วนมากก็เกิดจากความคิดประมาณว่า โลกแบน การแขวนขอม่องคาห้องนอน เป็นต้น

ส่วนคนที่มองเห็นอะไรไกลๆชัด แต่ใกล้ๆไม่ชัด เรียกว่าคนสายตายาว หรือมองการณ์ไกลเกิน อาทิเช่นนักเรียนบ้่านๆคนนึง ที่คิดจะช่วยโรงเรียนโดยการสร้างกลุ่มไอดอล ดึงดูดผู้คนมาโรงเรียน แต่ดันอยู่เมืองนอกซะงั้น เป็นต้น