นักเรียนแลกเปลี่ยน

นักเรียนแลกเปลี่ยน คือ เกรียน หรือ ติ่งหู ที่ต้องการไปเผยแพร่วัฒนธรรมและความเกรียน ณ ต่างประเทศ โดยจะต้องทนอยู่กับครอบครัวผู้ที่มีสัญชาติเดียวกับประเทศที่ตนจะไป และจะต้องเข้าเรียน ณ โรงเรียนที่ประเทศนั้นๆ

ประวัติ[แก้ไข]

เริ่มต้นจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง กลุ่มชาวอมาริเกย์ในประเทศเศษฝรั่งจำนวน 15 คน ขับรถพยาบาลช่วยเหลือทหารเศษฝรั่งที่บาดเจ็บครั้งตั้งแต่ประเทศอมาริเกย์ยังไม่เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ต่อมามีผู้เข้าร่วมมากขึ้นจนกระทั่งสิ้นสุดสงคราม ผู้ร่วมองค์การที่มีอายุน้อย ได้พบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อยุติต้นเหตุที่ก่อให้เกิดสงคราม ต่อมานักเรียนแลกเปลี่ยนเริ่มเป็นที่นิยมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเฉพาะชาวยันละเมอที่ต้องการหนีจากซากปรักหักพังในบ้านตนเองไปยังดินแดนใหม่ๆ จึงมีผู้สนใจคิดทำโครงการแนวนี้มากขึ้น จน ณ บัดนี้มีโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนนับไม่ถ้วนทั่วโลก

ประเภทของนักเรียนแลกเปลี่ยน[แก้ไข]

  • ประเภทระยะยาว คือนักเรียนที่ไปอยู่ต่างประเทศเป็นเวลาหนึ่งปี
  • ประเภทระยะสั้ง คือนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ไปอยู่ต่างประเทศในระยะสั้นๆ เช่น 1วินาที

คุณสมบัติ[แก้ไข]

  • ไม่โง่ภาษาอังกฤษจนเกินไป
  • มีตังค์พอจ่ายค่าเข้าร่วมโครงเกรียน และค่าต่างๆจิปาถะมากมาย
  • ทนกับชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี (อันที่จริงพอเราไปอยู่เราคือชาวต่างชาติสำหรับเขา)
  • ในบางบริษัทจะมีการจัดสอบด้วย ซึ่งคนที่สอบไม่ได้อาจจะไม่มีสิทธิ์เสียเงินเพื่อเข้าร่วมโครงเกรียน ดังนั้น เข้าร่วมสอบเล่นๆเฉยๆ โดยไม่ต้องไปก็ได้

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับนักเรียนแลกเปลี่ยน[แก้ไข]

  • คนส่วนใหญ่คิดว่านักเรียนแลกเปลี่ยนคือพวกหัวสูง แต่อันที่จริงหาเป็นเช่นนั้นไม่
  • ชีวิตนักเรียนแลกเปลี่ยน แท้จริงแสนลำบากยิ่งนัก
  • 70% ของนักเรียนแลกเปลี่ยนอยู่ที่สหรัฐอมาริเกย์
  • เด็กอเมริกันส่วนใหญ่ไม่รู้จักประเทศไทย
  • ร้อยทั้งร้อยของเด็กอเมริกันมักถามเด็กไทยว่า "บ้านยูมีแม็คโดนัลไหม"
  • นักเรียนแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่ที่กลับมาแล้วพูดไทยไม่ชัดไม่ใช่เพราะอะไรหรอก แต่เป็นเพราะมันไม่ได้พูดไทยปีนึงมันก็หลงลืมๆกันบ้าง

ผู้ที่เป็น(และเคยเป็น)นักเรียนแลกเปลี่ยน[แก้ไข]

คำวิจารณ์[แก้ไข]

ไปคนเดียว ถึงจะเหงา แต่ใครๆเขาก็ไป***คนเดียวทั้งนั้นไม่ใช่หรือ