พืด

พืดเป็นสิ่งมีชีวิตหลายเชลล์ เชลล์มีผนังเชลล์ สังเคราะห์แสงได้ โดยเชลล์ที่สังเคราะห์แสงจะเลียกว่าโซลาเชลล์ ส่วนมากจะเคลื่อนที่ไม่ได้ แต่ก็พอมีข้อยกเว้นของพืดที่เคลื่อนที่ได้ซึ่งจะกล่าวในภายหลัง

ถิ่นอาศัยของพืช[แก้ไข]

ส่วนใหญ่พืชจะเคลื่อนที่ไม่ได้ เมื่อต้นเกิดที่ไหนมันก็จะตายที่นั่น ดังนั้นการรู้ถิ่นอาศัยของพืช จึงหมายถึงการรู้จักชีวิตของพืช ตย.ของที่ที่พบเ็ห็นพืชได้บ่อยเช่น

ประวัติพืช[แก้ไข]

พืชถือกำเนิดครั้งแรกประมาณ 200+9 หลังเพื่อนศักราช พืชอยู่ในโดเมน ฟู-ยักคาริโอต(Fu-Yuckariot)แบ่งเป็นพวกสาหร่ายสีเขียวแกมม่วง และพวกที่อยู่บนบก

พืชที่อยู่บนบกส่วนใหญ่จะเป็นพืชดอก ดอกเบี้ย และ ดอกทอง จึงถูกจัดเป็นพืชเช่นกัน

ความสำคัญของพืชต่อสิ่งมีชีวิตอื่น[แก้ไข]

พืชคือปัจจัย 4 ที่รวมเป็นหนึ่ง

  • เป็นอาหารแก่สัตว์ทั้งมวล(กล้วยของลิง ข้าวของคน)
  • เป็นที่อยู่แก่สัตว์ทั้งมวล(นกทำรังอยู่บนต้นไม้ คนตัดไม้ไปสร้างบ้าน)
  • เป็นเครื่องนุ่งห่มแก่สัตว์ทั้งมวล<----(เคยเห็นสัตว์ใส่เสื้อผ้าด้วยรึ ยกเว้นหมาไฮโซ)
  • เป็นยาของสัตว์ทั้งมวน(ปุ้น???)

พืชที่เคลื่อนที่ได้[แก้ไข]

พืชเมพ.jpgต้นซอมบี้.jpgPlants-vs-zombies.jpg