ไร้พจนานุกรม:พ่อง

(เปลี่ยนทางมาจาก พ่อง)

ความหมาย[แก้ไข]

พ่อง: (สแลง) ใช้เป็นคำอุทาน ที่มักหลุดกล่าวออกมาเพื่อพบกับความเกรียนอันเหนือชั้นอย่างตกตะลึงพรึงเพริศของมิตรสหาย ก่อนเข้าบวกด้วย เข่า ศอก หรือมีดสปาร์ต้า

ที่มา[แก้ไข]

ที่มาของคำว่า พ่อง ในเชิงนิรุกติศาสตร์ ได้มีข้อถกเถียงถึงที่มาอยู่ 2 ลักษณะ กล่าวคือ

  1. อาจมาจากการย่อคำว่า พ่อมึงตายหรือไอ้สัตว์ หรือ พ่อมึงสัตว์หรือไอ้เหี้ย หรือ พ่อมึงเสียหรือไอ้บักห่า ซึ่งใช้กล่าวก่อนการเข้ากลุ้มรุมกระทืบไข่จำเลยผู้แสดงเกรียน แต่เนื่องจากคำนั้นยาวนัก เสียเวลากล่าวก่อนกระทืบ จึงค่อยๆกร่อนรูป จนเหลือแค่ พ่อมึง แล้วก็กลายเป็น พ่อง ในที่สุด
  2. เชื่อว่าพ่อง เป็นการเลียนแบบมาจากคำว่าแม่งอีกที
  3. ก็บอกว่ามีแค่ 2 ลักษณะจะขึ้นหัวข้อที่ 3 หาพ่องเรอะ!?!?

การประยุกต์ใช้[แก้ไข]

ในแง่การใช้งาน คนไทยส่วนใหญ่มักชอบใช้แม่งในเชิงการอุทานขนาดเล็กถึงบุรุษที่ 3 ที่กำลังนินทา เช่น แม่งเหี้ย แม่งเลว แม่งเอ๊ย ส่วนคำว่าพ่อง มักใช้ในการอุทานใหญ่ๆถึงบุรุษที่ 2 หรือคู่สนทนา เช่น พ่องตาย พ่องแน่ะ พ่องดิ พ่องด้อง และอาจเนื่องจากในสังคมไทยยังให้ความเคารพกับพ่ออยู่มากกว่าแม่ รูปแบบการประยุกต์ใช้คำว่า พ่อง มีดังต่อไปนี้

  • ขณะเล่นเกม
    • เช่น เกม FreeStyle (เกมบาส) เมื่อฝ่ายตรงข้ามกด steal เรา แต่เรากดชู๊ต แล้วลง ได้แต้ม เราจะพิมพ์บอกมันว่า "สม ตีลพ่อง"
    • เกมโดเรม่อน เมื่อตัวร้ายใช้ไม้ตายโจมตีเรา ทำให้บุพการีของเราตกใจ จนช๊อคตาย เราสามารถอุทานออกมาได้ว่า "พ่องตาย"
    • DotA เมื่อเรากำลังจะหนีกลับฐาน แบบเลือดแดงๆ แล้วมี hero ฝั่งตรงข้ามโผล่มาจากไหนไม่รู้ มา Kill ทำให้เราตกใจก็อุทานว่า พ่องตาย ได้เช่นกัน
    • Mario เมื่อหูวส์แมวส์ถูกเหยียบ สามารถอุทานว่า "พ่องเธอว์ตาย" ได้เช่นเดียวกัลล์
    • gta online เมื่อ โดนไล่ฆ่าสามารถอุทานว่า"พ่องมุงตาย" ได้เช่นเดียวกัน
    • เมื่อเจอกับชะนีโรมันเกย์โล่ ไม่ต้องเล่นอะไรก็สามารถทักทายอย่างเป็นกันเองว่า "เกิดมาทำพ่อง"
    • เมื่อเวลาเพื่อนด่าเราหรือด่าพ่อแม่เรา เราสามารถด่ากลับไปว่า "พ่อง"
    • เมื่อเวลาเขินเพื่อนตัวเอง มักจะด่าว่า "พ่องสิสาดดดดดดด"
  • ขณะถูกขัดความสุข
    • เมื่อมีแถลลลลลการณ์ ศอฉ. ขึ้นมาขัดบนทีวี ระหว่างเสพย์ละคร สามารถอุทานว่า "พ่องอูตาย" เสียก็ได้
    • เมื่อมีแถลลลลลการณ์ ศปภ. ขึ้นมาขัดบนทีวี เราสามารถอุทานว่า "พ่องวิมตาย" ได้เสียกันสิวะไอ้เรปบน
  • ใช้ลากเสียงยาวๆแสดงความอัศจอรอหรรย์ตระลึงงันพลันฉงนสนเท่ เช่น
    • พ่อออออออออออออออง
    • พ่อววววววววววววววง
    • พว่องงงงงงงงงงงงงงงงงง
    • พร่ออออออออออออออออง
      • คำเหล่านี้สามารถเติม โคตร ไว้ข้างหน้าเพื่อเพิ่มอารมณ์ได้
      • และสามารถเติม มึงดิไอ่สัดไว้ข้างหลังเพื่อเพิ่มอารมณ์ยิ่งขึ้น
  • ใช้ตั้งคำถามต่อผู้อ่านและเขียนบทความนี้ในไร้สาระนุกรม
    • อ่านหาพ่องงงงง
    • เขียนหาพ่อววววว
    • พิมพิ์หาพ่องงงงง
    • จบแล้วพ่อง
    • จ๊ะ
  • เนื้อเพลง
    • คนที่ด่ากู พ่องตายยยยย

ควย