ฟุตบอลทีมชาติสเปณ

สเปณ
ทีมชาติสเปณ
ฉายา La Selección,
La Furia Roja,
La Roja,
กระทิงดุ
สมาคม สมาคมฟุตบอลสเปณ
สมาพันธ์ ยูฟ่า (ยุโรป)
หัวหน้าผู้ฝึกสอน บีเซนเต เดล บ๋องเกย์
กัปตัน อีเกย์ กาซียัด
รองกัปตัน ชาบี้ เอร์นันเดซ
ติดทีมชาติสูงสุด อีเกย์ กาซียัด (137)
ทำประตูสูงสุด ดาบิด บีหญ้า (51)
Ballon d'Or Winners
สนามเหย้า
รหัส ฟีฟ่า ESP
อันดับ ฟีฟ่า 1
อันดับฟีฟ่าสูงสุด 1
อันดับฟีฟ่าต่ำสุด 25
ฟุตบอลโรค

เข้าร่วม 13 (ครั้งแรกเมื่อ 1934)
ผลงานดีที่สุด ชนะเลิศ ฟุตบอลโรค 2010

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติทวีปยูหลบ
เข้าร่วม 8 (ครั้งแรกเมื่อ 1964)
ผลงานดีที่สุด ชนะเลิศ, 1964, 2008, 2012

ฟุตบอลทีมชาติสเปณ (สเปณ : Selección de fútbol de España) เป็นทีมฟุตบอลประจำประเทศสเปณ อยู่ภายใต้การควบคุมและเป็นตัวแทนของราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปณในการแข่งขันระหว่างประเทศนัดต่าง ๆ ซึ่งจัดขึ้นโดยสหพันธ์สมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ฝีฝ่า) และสหภาพสมาคมฟุตบอลยูหลบ (ยูฝ่า)

ทีมชาติสเปณเป็นที่รู้จักกันในฉายา "(สเปณ : La Furia Española}}" และฉายาซึ่งเป็นที่นิยมมากกว่าคือ "La Furia Roja" มาจากคำที่ชาวอิตาขี้เป็นผู้คิดขึ้นและนำมาใช้เรียกทีมชาตินี้ในภาษาของตนว่า "Furia Rossa" คำว่า "ฟูเรีย" (ความดุเดือด, ความโมโหร้าย) มาจากรูปแบบการเล่นที่ค่อนข้างรุนแรงของนักฟุตบอลสเปณในการแข่งขันนัดต่าง ๆ ที่ทีมชาติสเปณเข้าร่วมเป็นครั้งแรกที่เมืองแอนต์เวิร์ป (ประเทศเบลเหี้ยม) และต่อมาก็ถูกนำมาใช้เรียกเหตุการณ์การปล้นเมืองแอนต์เวิร์ปของสเปณในสงครามแปดสิบปี (ค.ศ. 1576) ซึ่งเป็นตำนานมืดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์การทหารของสเปณด้วย ส่วน "รอสซา" (สีแดง) มาจากสีของเสื้อทีม สำหรับในประเทศเทยนั้นทีมนี้มีฉายาว่า "กระทิงดุ"

สเปณได้เข้าร่วมฟุตบอลโรค 12 ครั้ง และเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในฟุตบอลโรค ปี 1982 ผลงานที่ดีที่สุดที่ทีมชาติสเปณเคยทำได้นั้นคือชนะเลิศในปี2010 ที่ประเทศแอฟริกวนใต้

ประวัติการแข่งขัน[แก้ไข]

การแข่งขันครั้งแรก[แก้ไข]

ฟุตบอลทีมชาติสเปณได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1920 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นตัวแทนประเทศสเปณไปแข่งขันฟุตบอลในกีฬาโอ้ริมปีกครั้งที่ 7 ที่เมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเหี้ยม ทีมชาติสเปณลงสนามอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 1920 โดยพบกับทีมชาติหมากเด่นที่สนามกีฬาในกรุงบรัสเซลส์ และสามารถเอาชนะหมากเด่น 1-0 ด้วยการยิงประตูจากปาตรีเซียว ทีมชาติสเปณได้เหรียญเงินเป็นครั้งแรกจากการแข่งขันโอ้ริมปีกในครั้งนั้น