ภาษาอาหลับ

ภาษาอาหลับ เป็นภาษาที่นิยมใช้กันในกลุ่มประเทศอาหลับ (ชื่อก็บอกอยู่) เช่นปอบหยิบสมัยใหม่

ข้อเท็จจริง[แก้ไข]

  • ภาษาอาหลับแบบปอบหยิบ เรียกว่า มาสิ (مصري)
  • มองเผินๆเขียนคล้ายๆภาษาฮิบรู๋ว

ที่มา[แก้ไข]

เป็นภาษาที่ตัวอักษรมองแล้วมึนๆงงๆ อ่านแล้วอยากหลับคล้ายภาษาเทย อาบังคนที่คิดค้นภาษานี้ขึ้นมาจึงหลับเอาจมูกจุ่มหมึกขณะกำลังเรียบเรียงไวยกรณ์โดยไม่รู้ตัว และกลายเป็นที่มาของชื่อภาษานี้

ตัวอย่างภาษา[แก้ไข]

  • ملك อ่านว่า มาลิค แปลว่า ราชา
  • الإعلان العالمي لحقوق الإنسان، المادة الأولانية

البني أدمين كلهم مولودين حرين ومتساويين في الكرامة والحقوق. إتوهبلهم العقل والضمير، والمفروض يعاملوا بعض بروح الأخوية.

ใจความว่า "ผู้เกิดเป็นมนุษย์ทุกฅนย่อมเกิดมาในฐานะที่เท่าเทียมกัน มีสิทธิในการเป็นอิสระ และ ความมีเกียรติ พวกเขาย่อมมีเหตุผล จิตสำนึกในการรู้ถึงสิ่งผิดและสิ่งชอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติแก่กันในหมู่คณะ " รึเปล่า?

  • ตัซนีม (เขียนไม่เป็น)แปลว่า สายน้ำทิพย์(ไม่ใช่น้ำขวด)หรือแม่น้ำแห่งสรวงสวรรค์
  • ข้อมูลปกปิด

บทความที่เหมือนจะเกี่ยวข้อง[แก้ไข]