โรคตาสว่าง

(เปลี่ยนทางมาจาก ลัทธิตาสว่าง)
ตาสว่าง
Enlightened Eyes
Enlightened eyes.png
ผู้ป่วยที่มีอาการของโรค (ใส่แว่นปิดบังไว้เพื่อความปลอดภัย)
การจำแนกโรคหรืออาการ และแหล่งข้อมูลอื่น
ICD-10 RM1.451.981[1]
ICD-9 RM1.072.166[2]

ตาสว่าง (ปะกิด : Enlightened Eyes) เป็นโรคที่เกิดจากการรับข้อมูลอีกด้านหนึ่ง นอกเหนือจากข้อมูลหลักจากทางรัฐบวม โดยผู้ป่วยจะมีแสงออกทางตา เกิดความเข้าใจในสัจธรรมของชีวิต และเข้าใจความเป็นไปของท่านผู้นั้น ถือเป็นโรคติดต่อที่ท่านผู้นั้นไม่ต้องการ และกำลังหาทางปราบปรามโรคนี้ให้หมดไปอยู่ตลอด (แต่ก็ทำไม่ได้ ว้ายว้ายว้ายว้ายยยย!!!)

อาการ[แก้ไข]

  • มีแสงลอดออกจากตา หลังจากที่ได้รับข้อมูลบางอย่าง เช่น ท่านผู้นั้นก็เหมือนปุถุชนคนธรรมดาทั่วไป ด่าได้ วิจารณ์ได้
  • เมื่อผู้ป่วยมีอาการตาสว่างแล้ว จะตาสว่างตลอดไป จนกว่าผู้ป่วยเสียชีวิต ถือเป็นโรคที่ค่อนข้างอันตราย

สาเหตุ[แก้ไข]

  • เกิดจากการศึกษาประวัติศาสตร์แบบไม่ถูกสุขลักษณะ โดยผู้ป่วยไม่ยอมศึกษาประวัติศาสตร์ที่ทางรัฐบวมได้จัดไว้ให้ แต่หันไปศึกษาเองจากทางเว็บไซต์ที่รัฐบวมประกาศว่าเป็นเว็บสุ่มเสี่ยงไม่ถูกสุขลักษณะ
  • เกิดจากการรับเชื้อมาจากหนังสือต้องห้าม,เว็บต้องห้ามเชื้อของผู้ที่มีอาการตาสว่าง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่สมอง และติดโรคได้ในที่สุด
  • เกิดจากการบริโภคพิซซ่ายี่ห้อที่ไม่ได้รับการรับรองจากรัฐบวม ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้่อโรคที่ปนเปื้อนมากับพิซซ่ายี่ห้อดังกล่าวได้ จากหลักฐานเท่าที่ทราบพบว่าสมสัตว์ เจี้ยวทีเร็กส์สกุลเป็นเอเย่นต์พิซซ่าดังกล่าว

พยาธิสรีรวิทยา[แก้ไข]

อาการของโรคเกิดจากผู้ป่วยได้รับเชื้อ 1 ใน 3 ชนิด ได้แก่ jeawtrex ss., shatshawanbongban pw., mcgreangormarchall ad. (อาจรับเชื้อพร้อมกันมากกว่า 1 ชนิดขึ้นไปก็ได้) ซึ่งเชื้อดังกล่าวจะเข้าสู่เรตินาของผู้ป่วย จากนั้นจึงเดินทางเข้าสู่สมองส่วนการรับรู้ของผู้ป่วยภายใน 3-5 นาที และทำการฝังตัวอยู่ในเซรีบรัม ซึ่งในแรกเริ่มนี้ถือว่าเป็นระยะฟักตัว ปกติแล้วผู้ป่วยจะมีระยะฟักตัวของโรค(ช่วงที่ผู้ป่วยได้รับข้อมูลข่าวสารอีกด้านเชื้อจนถึงช่วงแสดงอาการ)ค่อนข้างหลากหลาย อาจจะน้อยที่สุด 1 วัน จนไปถึงเป็นปีเลยทีๆ เดียว ในระหว่างนี้เชื้อจะทำการแบ่งตัวแบบไม่โอสิ และในระหว่างนั้นจะเชื้อโรคทั้งสามชนิดจะค่อยๆ ทำลายเซลล์สมองที่บรรจุขนบธรรมเนียม ความเชื่อแบบเดิมๆ ทิ้งลงทั้งหมด เมื่อแบ่งเซลล์จนเต็มที่แล้ว สมองที่มีเชื้อลุกลามเต็มที่นี้จะสั่งให้้เซลล์รับแสงในตาของผู้ป่วยผลิตลูซิเฟอริน ซึ่งจะเห็นได้จากการส่องสว่างที่ออกมาจากตา จากงานวิจัยที่เกี่ยวกับพยาธิสภาพของโรคนี้ ได้มีการตรวจสอบน้่ำตาและชิ้นส่วนเซลล์สมองของผู้ป่วย พบว่ามีสารลูซิเฟอรินเป็นจำนวนมากอีกด้วย

วิทยาการระบาด[แก้ไข]

จากการศึกษาในประเทศเทย พบโรคตาสว่างในช่วงอายุที่ค่อนข้างหลากหลาย สามารถเกิดขึ้นในวัยรุ่นตอนต้นก็ได้ ในวัยชราก็ได้ ถือว่าเป็นโรคที่เท่าเทียม เพราะไม่เลือกวัย จากการศึกษายังพบว่าอัตราการแพร่เชื้อในวัยรุ่นตอนต้นจะมีการแพร่เชื้อที่เร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังพบว่าในผู้ใหญ่วัยกลางคนถึงวัยชราจะมีภูมิคุ้มกันต่อโรคนี้สูงกว่าวัยอื่นๆ เนื่องจากมีกะโหลกศีรษะที่หนานั่นเอง

การรักษา[แก้ไข]

ไม่มียาตัวใดที่รักษาหาย เพราะเป็นแล้วเป็นเลย

บทความอื่นที่อาจเกี่ยวข้อง[แก้ไข]

อ้างอิง[แก้ไข]