สตาร์คร่าบ

สตราคร่าบ เป็นเกมหนึ่งที่เกิดจากบริษัทบลิ๊สมั้ยสาด (Blizmaizard) ซึ่งเป็นค่ายเดียวกันกับผู้สร้างวอคร่าบ

เกมนี้หลายคนอาจเรียกได้หลายชื่อ แต่มันเป็นเกมโคตรเก่า นิยมเล่นในทุ่งนา หรืออินเตอร์เน็ตเจ้าทุย (หมายถึงการขี่หลังตัวแย่จัง) ปัจจุบันเกมนี้จะออกภาค 2 ปลายปีนี้หลังจากที่บลิ๊สมั้ยสาดทุ่มงบประมาณกับดอทเอมาตั้งนาน ซึ่งแน่นอนว่ากราฟฟิกเกมต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน(ก็ตั้ง 10 กว่าปีนี่หว่า)

เนื้อหาหลักของเกมเกี่ยวกับการแข่งเป่ากบกันการสู้รบของมะนาวต่างดุ๊ด 3 ฝ่ายได้แก่

ฝ่าย[แก้ไข]

เทยเเรน[แก้ไข]

กองกำลังเทยแรน เตรียมออกบ๊วบรบกับเหล่าเจิ๊ก

เป็นหน่วยสำรวจที่กองกำลังทำลายโลกส่งมาบุกเบิกอาณานิคมแห่งใหม่เพราะโลกเริ่มอยู่อาศัยไม่ได้เนื่องจากเทยบีเรี่ยมแพร่กระจายอย่างหนัก ซึ่งพวกเทยเเรนบังเอิญจับพลัดจับจู๋มาอยู่กลางสนามรบของพวกโปรตู๊สกับเจิ๊กพอดีจึงต้องเข้าร่วมสงคราบไปโดยปริยาย ที่จริงจะบอกว่าเป็นมนุษย์ก็ไม่เชิง เพราะคือเผ่า Human ที่ใช้เทคโนโลยีไซบอร์คหรือใช้เทคโนโลยีพัฒนาตัวเองจนมีผลทางประสาท (พลังจิต) และถูกเทรเทศออกมา เทยแรนเผ่าที่ใช้ทรัพยากรเปลืองที่สุด จนต้องล่าอาณานิคมไปเรื่อยๆ

ในศตวรรษที่ 21ที่ดาวโลก เทคโนโลยีได้ก้าวล้ำถึงขีดสุด จนเกินขั้นของศีลธรรมและจริยธรรม คนแบ่งเป็น2ฝ่าย ทั้งฝ่ายหัวสมัยใหม่ด้านวิทยาศาคร์ และฝ่ายอนุรักษ์นิยมและศาสนา จนเกิดเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ผู้ที่แอบใช้เทคโนโลยีไซบอร์คและผิดปกติทางจิต บางส่วนถูกจับเป็นนักโทษ และบางส่วนนั้นแหละประมาณ40,000คน ถูกจับแช่แข็งยัดเข้ายาน ปล่อยลอยแพไปในอวกาศ ด้วยยาน4ลำ แต่ไอ้ยาน4ลำเกิดขัดข้อง ไม่สามารถควบคุมได้ เลยลอยไปเรื่อยๆ 28 ปี!! จนสุดท้ายยานก็ชำรุด และร่อนหล่นลงดาว3ดวง ยาน 2ลำ ตกลงไปบนลงดาวอุโมจ้า แต่การร่วงหล่นผิดพลาด เนื่องมาจากระบบคอมพพิวเตอร์ขอตัวไปถ่ายอุจจาระขณะทำการลงจอด ทำให้ตัวยานเอาหัวโหม่งดาวแทนที่จะค่อยๆร่อนลง และมีผู้เสียชีวิตมากกว่าครึ่ง 1ลำ ตกลงไปบนดาวมาเหลียว อีก1ลำ ลงดาว ตาโตตี่ และนี่เป็น การกำเนิด ของ "เทยแรน"

เทยแรนมียูนิตที่สมดุล เล่นเอาประมาณว่ารับก่อนแล้วค่อยรุก เพราะไม่มียูนิตที่ถึกพอจะทนการตุ๋ยจากเผ่าอื่นได้ Siege Tank ที่ตั้งเป็นฐานไว้ตุ๋ยจากระยะไกลได้ Battlecruiser ยานรบยักษ์ที่มีปืนยามาโมต้วยไว้ตุ๋ยชาวบ้านได้ Thor หุ่นยนต์หนักสุดโหดที่ออกแบบโดย เทพเจ้าสายฟ้า ตามชื่อ ยิงได้ทั้งบกทั้งอากาศแต่เปราะต่อการถูกตุ๋ยมาก

โปรตู๊ส[แก้ไข]

กันลีออน ยางมะตอย

พวกนี้เรียกตัวเองว่าผู้พิทักษ์แห่งอวกาศ รบกับพวกเจิ๊กมานมนานกาเลก่อนที่เทยบีเรี่ยมจะตกลงมาบนโลกซะอีก พวกโปรตู๊สมีเทคโนโลยีไฮเทคล้ำยุคกว่าพวกสเคยแต่แมร่งก็แพงระยำเช่นกัน แถมเวลาสร้างแมร่งก็ช้าอีก

โลโก้ชาวโปรตุ๊ส

นาน น๊านนนน นานมากแล้ว มีเผ่าหนึ่งชื่อ Xiao'naga (เสียวนะก๊ะ) เป็นเผ่าผู้สร้างตุ๊ด ที่พัฒนาถึงขีดสุดทุกด้าน ต้องการสร้างเผ่าพันธุ์ที่มีความแรดที่สุดในจักรวาล หลังจากสร้างมากี่เผ่าๆ กี่ที่ๆ ก็ไม่ได้ดังใจ (รวมถึงเผ่ามนุษย์ด้วย) เลยทุ่มเทกันซักเฮือกเพื่อสร้างเผ่าที่เป็นสุดยอดกัน ณ ดาว Auir พวกXiao'naga ได้ให้กำเนิดเผ่าโปรตุ๊ส เผ่าที่มีความคิด ฉลาดปราดเปรื่อง เวลาผ่านไป เผ่าโปรตุ๊สพัฒนาตนให้ติดต่อสื่อสารกันผ่านทางจิตสำเร็จ และสร้างอารายธรรมที่เมพขิงๆมากมาย จึงทำให้เผ่าโปรตุ๊สมีชีวิตที่สงบ สันติมากๆเผ่าพันธุ์หนึ่ง ทำให้ Xiao'nagaเป็นปลื้มมาก โอ้ว ลูกรักของพ่อ เลยตัดสินใจร่อนลงดาว Auirเพื่อถ่ายทอดความรู้ที่มีแก่เผ่าลูกรักนี้โปรตุ๊สก็ยินดีที่ได้พบผู้สร้างตน

แต่ข้อดีก็มีข้อเสีย ความขี้ระแวงเป็นนิสัยส่วนตัวของเผ่านี้

ไอ้พวกโปรตุ๊ส ระแวง Xaio'nagaว่าจะมายึดอำนาจ และตุ๋ยดาวของตน จึงเกิดการขับไล่Xiao'nagaออกจากดาว ซึ่งทำให้ Xiao'nagaงอนตุ๊บป่องๆออกไปแกเล็กซี่ไหนไม่รู้

โปรตู๊สมีเกราะป้องกันการตุ๋ยเยอะสุดในเกมส์แล้ว หากได้มันเป็นคู่สงครามให้ฝังมันตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่งั้นเจอตุ๋ยแบบXiao'nagaแน่นอน เพราะมันมีทั้ง Immortalเกราะหนาเตอะ บังคับโดยผู้เชี่ยวชาญฮอน Colossus หุ่นยักษ์ที่ยิงภาคพื้นดินโหดมาก มีสกิลไต่หน้าผาอีกเหมาะที่จะเอาไปตู๋ยหลังบ้านมากแต่ด้วยขาที่เล็กเท่าไม้จิ้มฟัน จึงถูกตุ๋ยกลับง่าย Carrier ยานรบสุดโหดที่จะปล่อยลูกๆมันมาตุ๋ยได้ยังกับผึ้ง ยานแม่มึง คล้ายกับยานแม่พวกสเคยแต่มีสกิลเยอะมาก และเต่ามากๆด้วยถ้าเจอการโจมตีกลับและต้องถอยหนียังก็ก็เตรียมเสียยานแม่ไว้ได้เลยเพราะมันเต่ามากกก โดน Ghost ยิงสลายเกราะแล้วสอยแป๊บๆก็เน่าล่ะ

เจิ๊ก[แก้ไข]

เหล่าเจิ๊กรวมกำลังบุกจู่โจมเทยแรน

ไอ้พวกนี้เป็นแมลงหน้าเหมือนเอเลี่ยนมีสมองรูปทรงเหลี่ยมๆพูดได้ชื่อโอเวอร์ไมด์คอยสั่งการต่อท่อน้ำเลี้ยง พวกเจิ๊กวางแผนที่จะเป็นผู้ที่อยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารเลยพยายามที่จะพิชิตจักรวาลเพื่ออยู่เหนือชีวิตทั้งปวงแต่โปรตู๊สมาขวางไว้ก่อน ล่าสุดพวกเจิ๊กวางแผนจะบุกโลกที่โชคร้ายที่ทัพหน้าของเจิ๊กตายหมดเพราะพิษเทยบีเรี่ยมเลยต้องยกเลิกแผนไปก่อน

เจิ๊กมียูนิตไม่ค่อยแข็งแกร่งเท่าไหร่ จึงอาศัยความสามารถในการฟลัดไลค์ในเฟสบุ๊คมาทำเป็นเทคนิคSpam Unitของตนเอง Brood Lord นักสแปมชั้นเยี่ยมเพราะมันจะโยนลูกของมันมาตุ๋ยได้ภายใน10นาทีลูกมันอาจมีถึง60ตัว ทำให้เขาล็อคเป้าไม่ได้ และลาโลกในที่สุด Ultralisk ยูนิตช้างยักษ์สุดอึด! มันจะโจมตีเป็นวงกว้างทำให้สร้างความเสียหายหลายหน่วย เวลาใช้จัดให้เป็นกองหน้าเวลาปะทะกองข้าศึก Baneling ยูนิตโคตรจะอันตราย พูดง่ายๆก็คือระเบิดพลีชีพนั้นเอง

ตัวละคร[แก้ไข]

จิ๋ม เรยา (เทยแรน)[แก้ไข]

พระเอกของเกมตั้งแต่ภาค1 ยันภาค2 เดิมก็เป็นทหารของ Confederacy นั่นแหละ แต่เผอิญเกิดเรื่องไปติดที่ดาว Chau sara ที่โดนเจิ๊กยึดแล้วตาจิมก็ไปติดที่ดาวนั้น ดาวและสิ่งก่อสร้างโดนเจิ๊กแพร่พันธุ์ซึมไปหมดแล้ว ไอ้จิ๋มเห็นเข้าด้วยความเกรียนก็ไปเผาซะราบ และรอดกลับดาวตัวเองมาได้ แต่แทนที่จะได้รับคุณงามความดี กลับโดนข้อหาทำลายของหลวงซะงั้น (ก็มันโดนเจิ๊กยึดไปแล้ว จะให้ทำยังไงวะ!) จิ๋มโดนไล่ล่า และถูกช่วยไว้โดย Mengsk(เม้ง) ผู้นำกลุ่ม Son of Korhal (ลูกชายแห่งคอห่าน) (ซึ่งตอนหลังคือเทยแรน โดมิเนียน)และบัดนั้นจิ๋มก็อยู่สังกัดคอห่านนั่นเอง ระหว่างนั้นก็ได้รู้จักกับ ซ่ามาก กะหรี่แกง ทหารคนสนิทของเม้ง และเกิดความผูกพันธ์อันหวานซึ้งขึ้น ซึ่งตอนหลังเอง หลังจากที่ตาเม้งไม่ส่งยานไปรับกะหรี่แกง ทำให้กะหรี่แกงโดนพวกเจิ๊กรุมกินโต๊ะ ด้วยความโมโห จิ๋มจึงได้ตั้งกลุ่มขึ้นมาเองด้วย ชื่อว่า เรยา ไรเดอร์ แก๊งเรยาป่วนโลก

โคตรเอาเปรียบกูเลยว่ะแสด!!!
                 — ทเห่อเทยแรน(Terran Marine)ผู้หนึ่งบ่นเมื่อเห็นจิ๋ม เรยา ปรากฏตัวครั้งแรกโดยที่นั่งแมงกะไซค์ประจำกาย และปรากฏตัวในช่วงท้ายๆพร้อมกับยานรบขนาดยักษ์

เอาตูดรัช แซ่เม้ง (เทยแรน)[แก้ไข]

ผู้นำกลุ่ม Son of Korhal(ลูกชายแห่งคอห่าน)ที่จริงเดิมชื่อกลุ่ม"คอห่าน" นำโดยพ่อของไอ้เม้งนี่แหละ ต่อมา ครอบครัวของไอ้เม้ง ทั้งพ่อ แม่ น้องสาวถูกลอบสังหารที่บ้านของตนโดยทหารกลุ่มมาม่า3คน(เนื่องมาจากหน่วยนี้ปฏิเสธที่จะรับประทานอาหารอย่างอื่นนอกจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จึงถูกเรียกว่า"หน่วยมาม่า") ของเทยแรนอีกพวก ทำให้ไอ้เม้งอารมณ์เดือดและตั้งกลุ่มสานต่อจากพ่อว่า"ลูกของคอห่าน" และทำให้เม้งค่อนค้างแค้นทหารกลุ่มมาม่า 3 คนที่ฆ่าพ่อจ๋าของเขาด้วย

เป็นตัวละครที่เหมือนจะเป็นคนดี น่าเศร้า แต่จริงๆไอ้เม้งเป็นตัวร้ายว้อย!!!
                 — เกรียนเมอร์ผู้หนึ่ง

เย็ดมัน ดุ๊ค(เทยแรน)[แก้ไข]

ผู้พันขายไก่แห่งสหพันธ์ มาพร้อมกับยาน นอแรด 2.17

เอามาทำไมวะ บทน้อยชิบหาย
                 — เกรียนเมอร์ผู้หนึ่ง

ซ่ามาก กะหรี่แกง (เทยแรน)[แก้ไข]

ร้อยโทหน่วยมาม่า ยอดฝีมือของเทยแรนซึ่งตอนหลังมาอยู่พวกเดียวกับไอ้เม้ง ตอนแรกก็อยู่กับสหพันธ์มนุษย์ตามปกติ จนถูกเม้งช่วยไว้และถึงตัวมาอยู่คอห่าน และด้วยความเก่งกาจทั้งการบัญชาการและการรบของเธอ ทำให้เธอเป็นมือขวาของเม้งทีเดียว ความจริงแล้วเธอนั้นเป็น1 ใน 3 ของไอ้คนที่ฆ่าครอบครัวไอ้เม้ง พอไอ้เม้งรู้เข้าก็เลยปล่อยให้โดนเจิ๊กฆ่าตายซะเลย

โอเวอร์ไมด์ (เจิ๊ก)[แก้ไข]

เนื่องมาจากพวกเจิ๊กนั้นโง่เป็นเผ่าพันธที่จำเป็นต้องมีผู้สั่งการผ่านผลังจิต โอเวอร์ไมด์จึงเป็นตัวที่Xiao'nagaสร้างขึ้นเพื่อเป็นสมองหลักของเจิ๊ก

เซเลป(เจิ๊ก)[แก้ไข]

ร่างแยกของโอเวอร์ไมด์ ฆ่าไม่ตายแต่ตายเพราะพลังของซวยละตู

Queen of blade - ซ่ามาก กะหรี่แกง (เจิ๊ก)[แก้ไข]

จากสาวผมแดงสู่สาวเด็ดร็อค...ซ่ามาก กะหรี่แกง หลังจากที่ลุงเม้งทอดทิ้งเธอแล้วปล่อยให้เธอโดนเจิ๊กรุมกินโต๊ะ แต่เจิ๊กกลับข่มขืนเธอ แล้วทำให้เธอกลายเป็นพวกเดียวกับเจิ๊กซะ

ซวยละตู (โปรตุ๊ส)[แก้ไข]

ผู้นำของดาร์คเทมปลาร์แห่งโปรตุ๊ส ซึ่งเป็นพวกที่ไม่ใช้พลังแห่งตุ๊ดและพลังจิตและใช้วิธีการต่อสู้แบบนักฆ่าเหมือนกับแอสเซซิน

ตุ๊ดซะด้า (โปรตุ๊ส)[แก้ไข]

ผู้นำของพวกเทมปลาร์ ผู้เชื่อมั่นในพลังของตุ๊ดและพลังจิต พวกเทมปลาร์มีความสามารถในการใช้Psonic stromซึ่งเป็นการใช้คลืื่นPsionicในการตุ๋ยยูนิตทั้งหมดที่อยู่ในเขตได้ แต่มีข้อเสียคือมันจะตุ๋ยไม่เลือกหน้าไม่ว่ามิตรหรือศัตรู ภายหลังได้สละชีวิต รวบรวมพลังงานดาร์คเอเนอร์จี้ แล้วเอายานเก๊กไตเตอร์พุ่งชนโอเวอร์ไมด์ จึงตายไปพร้อมกับยานเก๊กไตเตอร์และโอเวอร์ไมด์

อะตาเนี๊ยส (โปรตุ๊ส)[แก้ไข]

นักบินเสียงหล่อแห่งโปรตุ๊ส และได้กลายเป็นผู้นำโปรตุ๊สในเวลาถัดมา

ตัวเกม[แก้ไข]

ภารกิจของฝ่ายเทยแรน-ภารกิจ1 Bootcamp[แก้ไข]

ห้องออฟฟิซของผู้ปกครองประจำมาร์ ซาร่า 2:25 วันที่:12ธันวาคม ปี2499

ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการปกครองของดาวมาร์ ซาร่า โดยมีหุ่นยนต์เสนาธิการ "แอดจูแทนท์"มาเป็นที่ปรึกษา(Advisor) (โปรดทราบว่า ถึงแม้แอดจูแทนท์นั้นจะเป็นหุ่นยนต์ที่ปรึกษา แต่ก็มิได้เป็ญาติอะไรกันกับหุ่นเหล็กหมายเลข28หรือหุ่นเหล็กที่ยิงชิ้นส่วนจากอากาศยานมาประกอบร่างบนพื้นดินเลยแม้แต่นิด)ผู้เล่นจะได้รับทเห่อมารีนจำนวน12นาย Command Centerอีกหนึ่ง และSOVซึ่งเป็นยานพาหนะสำหรับขุดเจาะแร่และแก๊ส (ย่อมาจากSon of a Bitch Vihecle หรือยานพาหนะลูกอีดอกทอง)หุ่นเสนาธิการจะแนะนำผู้เล่นเกี่ยวกับยูนิตต่างๆ และไอ้เจ้าทเห่อมารีนจะสอนวิธีใช้ตัวมันเอง(ตัวมันสอนผู้เล่นใช้ตัวมัน)

ภารกิจของฝ่ายเทยแรน-ภารกิจ2 WASTELAND[แก้ไข]

แอดจูแทนท์รายงานว่ามีการติดต่อเข้ามาจากผู้พันขายไก่ เย็ดมัน ดุ๊ก ประจำกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งสหพันธ์เทยแรนตอนผู้เล่นไปกินข้าวเย็น ซึ่งสั่งให้เราย้ายประชาชนทั้งหมดในเขตเวสท์แลนด์ออกไปสู่เวสท์แลนด์ใหม่ภายใน48ชั่วโมง

ไอ้พวกหัวหน้าสหพันธ์มันก้งี้ล่ะ พวกมันคิดว่าจะส่งใครไปไหนก็ได้ตามใจมัน คอยดูเถอะ เดี๋ยวกูจะรวมพวกประท้วงไม่ขุดเจาะแร่กับแก๊สให้พวกสหพันธ์ทั้งเดือนเลยคอยดูสิ
                 — SOV Pilotผู้หนึ่งบ่นอย่างหัวเสีย

ไง พวก ฉันคือจิ๋ม เรยา นายอำเภอของแถบนี้ เออ ไอ้SOV ถ้ามึงไม่ขุดแร่ มึงจะเอาเงินซื้อข้าวกินจากที่ไหนวะ
                 — จิ๋ม เรยา กล่าว

แดกแก๊ซโซฮอล์ไงไอ้สาด!!!
                 — SOV Pilotกล่าวพร้อมคว้าแก๊ซโซฮอล์ในถังเก็บน้ำมันมาดื่มทันที

ภารกิจของฝ่ายเทยแรน-ภารกิจ3 Backwater Station[แก้ไข]

ห้องออฟฟิซของผู้ปกครองประจำมาร์ ซาร่า 07:12 วันที่:13ธันวาคม ปี2499]

หลังจากรอมากว่ายี่สิบชั่วโมงจนรากงอก เย็ดมัน ดุ๊คก็ยังไม่ส่งยานมารับซักลำ ดุ๊คบอกว่าจะส่งยานมารับในอีกสี่สิบแปดชั่วโมง ทว่า...พวกเจิ๊กกลับยกพวกมาบุกกันตอนนี้เลย แถมยังมีพวกติดค้างอยู่ในBackwater Station อีก เป็นเหตุให้จิม เรย์นอร์ ขอกำลังทหารส่วนหนึ่งจากผู้เล่นซึ่งเป็นผู้ปกครองดาวมาร์ ซาร่า ยกพวกไปบุกBackwater Station หลังจากช่วยอพยพผู้คนจากBackwater Stationเรียบร้อยแล้ว จิมและพรรคพวกก็ได้พบกับCommand Center ที่พวกเจิ๊กไปทำอะไรซักอย่างเอาไว้

พวกมันทำอะไรกับCommand Center!!!
                 — ทเห่อมารีนและไฟร์แบทร้องอย่างตกใจ

ไม่ว่ามันจะทำอะไรลงไป Command Centerหลังนี้ก็เสียบริสุทธิโดนเจิ๊กยึดไปแล้วแน่ๆ เพราะฉะนั้นก็เผามันซะ
                 — จิ๋ม เรยา

ทว่า...หลังจากที่จิ๋มและพวกได้จัดการCommand Center ที่เสียบริสุทธิ์ให้เจิ๊กไปแล้ว ผู้พันขายไก่ เย็ดมัน ดุ๊คก็พึ่งจะโผล่มา

นายอำเภอเรยา...เนื่องจากแกทำลายสถานที่ของทางสหพันธ์ แกและคนของแกจะถือว่ามีความผิดตามกฏหมายของสหพันธ์เทยแรน ตอนนี้พวกแกถูกจับแล้ว วางอาวุธลงแล้วยอมให้จับซะดีๆ
                 — เย็ดมัน ดุ๊ก กล่าวผ่านทางระบบติดต่อของยาน

ท่านเป็นบ้าไปแล้วรึไง!? ไอ้ผู้พันขายไก่!!! ถ้าผมไม่เผาไอ้โรงงานเสียบริสุทธิ์นั่นไป ป่านนี้มันไม่กลายเป็นของเจิ๊กแล้วผลิตเจิ๊กมาฆ่าเราเรอะ!?
                 — จิ๋ม เรยา

ฉันไม่ได้มาที่นี่เพื่อคุยเล่นกับแกนะไอ้หนุ่ม! วางอาวุธลงแล้วยอมให้จับซะดีๆ!!! แล้วฉันจะให้ส่วนลดไก่ทอดของร้านฉัน10%!
                 — ผู้พันขายไก่ตอบ