อาการเมาอันเนื่องมาจากยานพาหนะ

Nice boat.gif
It's such a nice boat!

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Nice Boat ซึ่งรวบรวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรือ
จริงจริงแล้วผู้จัดทำโครงการนี้ไม่สนใจเรื่องเรือเลยสักนิดเดียว
แค่เห็นว่าบทความนี้มีคำว่าเรือ หรือกล่าวถึงเรือเท่านั้นเอง
แต่คุณไม่ต้องสนใจอะไรหรอกเพราะที่นี่คือไร้สาระนุกรม

อาการเมาอันเนื่องมาจากยานพาหนะ' คือ อาการที่ผู้เป็นเกิดอาการมึนงง หน้ามืด คล้ายจะเป็นลม อยากจะอ้วก แล้วก็อ้วกออกมา ซึ่งมีสาเหตุมาจากการสั่นสะเทือนของยานพาหนะ ซึ่งส่งผลให้น้ำในหูสั่นสะเทือน แล้วส่งผลให้สมองทำงานผิดปกติ ซึ่งรายละเอียดนั้น เป็นอย่างไร ช่างหัวมัน เดี๋ยวจะมีสาระ

อาการเช่นนี้ อาจะแบ่งได้เป็น เมารถ และ เมาเรือ

อย่างไรก็ตาม บทความนี้ จะเน้นไปที่การป้องกันอาการเหล่านี้แทน

เมารถ[แก้ไข]

เป็นปรากฏการณ์ที่พบได้บ่อย เพราะมนุษย์เรานั่งรถบ่อยกว่าเครื่องบิน เรือ ยานอวกาศ เรือดำน้ำ แต่อาการนั้นไม่รุนแรงเท่ากับเรือ เนื่องจากขนาดของแรงสั่นสะเทือน ดังนั้น นั่งอยู่เฉยๆแล้ว ปกติมนุษย์จะไม่มีอาการอะไรเลย แต่บางครั้ง การนอนในรถ ในแนวขวางกับทิศทางการเคลื่อนที่ของรถ เพราะจะทำให้เมารถได้ง่าย และ ไม่ควรอ่านหนังสือในรถ เพราะคนขับอาจจะหันมาสนใจหนังสือจนเสียสมาธิ สายตาจะทำงานหนักขึ้นเนื่องจากการกลิ้งไปมาถี่ๆ เพื่อจับภาพตัวหนังสือที่สั่นสะเทือน แถมยังทำให้สายตาเสียด้วย ไม่ดี๊ไม่ดี

นอกจากนี้ การดื่มสุรายังทำให้เกิดอาการเมารถได้ง่ายอีกด้วย

วิธีแก้ ให้ลงจากรถแล้วเดินไปยังที่หมายแทนดมยาราไนก้าดม ยาหม่อง

การเมารถยังแบ่งเป็นหลายประเภท ดังนี้

  • เมารกเมล์

เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อยามนั่งรถเมล์ หากเกิดอาการเมา ไม่ต้องตกใจไป ให้ชักชวนให้เพื่อนของคุณ ทำมือหงิกแล้วเสยท้ายรถเมล์ รถเมล์จะหยุด ทำให้คุณจะหายเมา

สภาพของคุณหลังรักษาอาการเมารถไฟ
  • เมารถแฟน

เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อยามที่นั่งรถแฟน ข้อควรปฎิบัติเมื่อเมารถแฟนคือ ให้เปลี่ยนแฟนซะ เพราะแฟนอาจเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้เมาได้

อาการเมารถไฟ สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้โดยสารถไฟทุกราย ข้อควรปฎิบัติเมื่อเมารถไฟคือ เมื่อเกิดอาการเมา ให้ยื่นหัวออกไปสูดอากาศบริสุทธิภายนอกหน้าต่าง แก็สออกซิเจนจะไหลเข้าสู่ปอดและจับกับฮีโมโกบินไหลไปเลี้ยงสมอง แนะนำให้ยืดหัวออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อรถไฟอีกขบวนแล่นสวนมา คุณจะหายเมาเป็นปลิดทิ้ง!

เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อยามที่นั่งรถทัวร์ เมื่อเกิดอาการเมา ควรตะโกนบอกคนขับให้ลดเสียงเพลงแดนซ์สามช่าลง เสียงเบสดังกระหึ่มเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทให้คุณเมารถทัวร์ ถ้าหากคนขับไม่ยอมหรี่เสียง ให้บอกให้คนขับจอดแล้วลงมาเดินชมวิวนอกรถ ลวดลายการ์ตูนที่ข้างรถทัวร์ลดจะช่วยบรรเทาอาการเมาของคุณให้ดีขึ้น

เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อยามนั่งรถบรรทุกทุกชนิด เมื่อเกิดอาการเมา คุณควรถามตัวเองว่าตลอดการเดินทางคุณซดคาราบาวแดงไปแล้วกี่ขวด

*เมารถชอคโกแลต

ให้เปลี่ยนเป็นรถวนิลลาแทน หรือรถสตอเบอร์รี่ก็ได้

เมาเรือ[แก้ไข]

ใครว่า จะมีเพียงเป็น "นาวิกโยธินสักครั้งไซร้ จักฝังหฤทัยจนวายปราน" กัน ลองได้ "เมาเรือสักครั้งไซร้ จักฝังหฤทัยจนวายปราน" ดูเสียบ้าง ยิ่งเจอคลื่นโหดๆดูเสียบ้าง แล้วจะจำไม่รู้ลืม แถมอาการเมาเรือนี้ ไม่สามารถแก้ได้ด้วยการโดดทะเลลงจากเรือเสียด้วยสิ (ถ้ายังรักชีวิตนะ) แต่เหล่าผู้เชี่ยวชาญ ที่ไม่ใช่ชาววิเกรียนพีเดีย เขามีทีเด็ด [1]

สภาพของผู้ที่มีอาการเมาเรือ
  1. กินยาแก้เมา แต่ส่งผลเสียให้ง่วง จะนอนท่าเดียว
  2. กินบ๊วยเค็ม หรือของดองเปรี้ยวๆ สมองจะได้ตื่นๆ
  3. อย่าให้ท้องว่าง ยิ่งท้องว่าง จะทำให้เมาง่าย
  4. ออกไปรับลมให้สดชื่น แต่อย่างเผลอกระโดดน้ำหล่ะ
  5. แปะกอเอี๊ยไว้ที่พุง
  6. นอนซ่ะ จะได้ลืมๆ แต่จุดที่ควรจะหลีกเลี่ยงในการนอนคือ จุดที่คุณอาจจะกลิ้งตกน้ำได้ง่าย แล้วก็อย่านอนขวางทิศทางของเรือด้วย เดี๋ยวจะหนักกว่าเดิม

อนึ่ง หากคุณอยู่บนเรือสหภาพโซเวียต จงสำรวจตัวเองว่าคุณไม่ได้เมาเพราะฤทธิวอดก้า

เมาเครื่องบิน[แก้ไข]

แก้ได้ด้วยการไม่กินเหล้าบนเครื่องเยอะเกินขนาด แต่สำหรับสายการบินส่วนใหญ่นั้น ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเขาจำกัดปริมาณการเสริฟแอลกอฮอล์ให้ผู้โดยสาร นอกจากนั้นแล้ว บางสายการบินจำกัดชนิดของแอลกอฮอล์ที่เสริฟด้วย เช่น Malaysian Airlines และ Cathey Pacific มีเสริฟเพียง ไวน์แดง ไวน์ขาวให้ชั้นอีโคโนมิก เขาว่า อยากกินวิสกี้ต้องไปชั้น Business ขึ้นไป ซ้ำร้ายไปกว่านั้น South China มีเพียงเบียร์ กะวิสกี้ (ในบางประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ประเทศในยุโรป ไวน์ราคาถูกกว่าวิสกี้)

อย่างไรก็ตาม การบินไทย มีทุกสิ่งที่มึนเมาให้ท่านเลือกสรรค์ แถมยังเป็น Non-stop drink ที่เสริฟให้จนกว่าคุณจะเมาตายกันไปข้างนึงอีกด้วย จึงเป็นสายการบินที่เสี่ยงต่อการเมาเครื่องบินเป็นอย่างยิ่ง

อนึ่ง...การบินไทยให้บริการเครื่องดื่มหลายประเภท แล้วแต่รสนิยมผู้บริโภคและโอกาส ถ้าแลดูคอพับคออ่อนเป็นแน่ อันจะเป็นปัญหาต่อตนเองและส่วนรวมแน่แท้.. การบินไทยมีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แก่บุคคลนั้น นอกจากนี้ การบินไทย ยังมีกฎ ห้ามผู้โดยสารนำเหล้าส่วนตัว ที่ซื้อมาเอง หรือเค้าให้มาเป็นที่ระลึก แอบนำมาดื่มเอง .. เพราะในเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยทั้งหลายทั้งปวง หรือเรื่องที่จะไปกระทบกับคนหมู่มาก ..เสียงดังโวยวาย ..คุมสติไม่อยู่ จะไปเปิดประตูเครื่องบิน ตอนบินบนท้องฟ้าบนโน้น..หวาดเสียว.. เตือนแล้วไม่ฟัง ห้ามแล้วยังดื้อ ..ลงจากเครื่องบินก็มีหน่วยรักษาความปลอดภัยมารอต้อนรับกันพร้อมหน้า...หายเมาเครื่องบินเป็นปลิดทิ้ง..บัดเดี๋ยวนี้! เดินตรงได้ทันใด..ผมม๊ายด้าย..ม๊าวววววว (จากประสบการณ์..คนเคยแอบเห็น คนแอบกินเหล้า แล้วทุกคนก็เห็นคนนี้ ยืนหน้าจ๋อยยยยย.. ถูกขนาบไปด้วยเหล่าชายหนุ่มในเครื่องแบบ ที่สนามบิน)

เมายานอวกาศ[แก้ไข]

สภาพของผู้เมายานอวกาศ

เป็นเคสที่พบบ่อยในหมู่นักกบินอวกาศ วิธีวินิจฉัยนั้นค่อนข้างซับซ้อน ต้องดูว่าเมายานอวกาศของชาติใด รัสเซียหรือนาซ่า ถ้าเมาของนาซ่าต้องดูอีกว่าเมายานอพอลโล่หรือยานโคลัมบัส หรือที่เรียกว่าเมากระสวยอวกาศ วิธีแก้ก็ต่างกันไปตามประเภท ถ้าเมายานอพลอโล่ให้ผู้ป่วยออกไปนอกตัวยาน พออยู่ข้างนอกแล้วให้ถอดหมวกอวกาศออก ผู้ป่วยจะหายเมาเป็นปลิดทิ้ง ถ้าหากเมายานโคลัมบัส ให้ผู้ผ่วยลงไปเกาะใต้ท้องยาน แล้วให้เพื่อนขับยานฝ่าชั้นบรรยากาศ ความร้อนจากการฝ่าชั้นบรรยากาศจะช่วยให้ผู้ป่วยหายเมา

อนึ่ง หากคุณอยู่บนยานอวกาศของรัสเซีย จงสำรวจตัวเองว่าคุณไม่ได้เมาเพราะฤทธิวอดก้า

อ้างอิง[แก้ไข]

  1. เจ้าชายน้อย,๒๕๔๘, "คลื่นมีไว้ให้เมา", อ่านเมื่อ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๑,<http://zedth.exteen.com/20051014/entry>