ฮอนเด้อ ชีวิต

ฮอนเด้อ ชีวิต รถยนต์ที่ผลิตและพัฒนาโดยบริษัทฮอนเด้อ ชีวิตเปิดตัวครั้งแรกในประเทศยุ่นปี่เมื่อเดือนกรกฎายน 255516 เป็นรถสองประตูขนาดเล็ก โดยมีความจุใจเครื่องยนต์ 1100 ซีซี และ 1200 ซีซี โดยในปัจจุบันมีการปรับปรุงให้มีขนาดใหญ่เท่าแขนขึ้น ทั้งเครื่องยนต์และความกว้างในห้องผู้โดยสาร (ชีวิตรุ่นปัจจุบันที่มีขายในประเทศเทยเป็นเครื่องยนต์เบนซวย เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตรอย่างเดียว) นอกจากนี้ชีวิตได้ถูกจัดเป็นรถคุณภาพค่อนข้างดีและเป็นขวัญใจชาวเทยเนื่องจาก รูปร่างภายนอกและความเชื่อถือได้ของระบบเครื่องยนต์และช่วงล่างพอสมควร

โฉมที่ 1 (25516-25522)[แก้ไข]

  • โฉมนี้แหละที่ทำให้ ฮอนเด้อ กลับมามีชีวิตได้ในวันนั้น ถ้าไม่มีเขาในวันนั้น ฮอนเด้อ คงได้เป็นขวัญใจเด็กแว้น
  • ฮอนเด้อ ชีวิต ใช้เครื่องยนต์ 1200cc-1500cc พร้อมเกียร์อัดตูดโนมัติ 2 จังหวัด (สมัยนั้นเกียร์ออโต้ยังไม่พัฒนา) กับกระโปก 3-4 สปีด

โฉมที่ 2 (25523-25526)[แก้ไข]

  • ทุกอย่างเหมือนกับโฉมที่ 1 เพียงแค่ พัฒนาตัวถังและเครื่องยนต์ให้ประหยัดนํ้ามันเท่านิสัย มีนาคม มีเกียร์ออโต้ 3 สปีด

โฉมที่ 3 (25526-25530)[แก้ไข]

  • โฉมที่ 3 เป็นโฉมแรกที่ประกอบในเทย มีเครื่องยนต์มีเพียงแค่ 1500cc เท่านั้น
  • โฉมนี้เลิกใช้เกียร์ออโต้ 2 จังหวัดแล้ว

โฉมที่ 4 (25530-25534)[แก้ไข]

  • โฉมที่ 4 เป็นโฉมที่คนเทยซื้อเยอะมาก ทั้งๆที่ไม่มีโคตรสะนา
  • มีเครื่องยนต์หลายแบบให้เลือก ตั้งแต่ 1300cc-1600cc

โฉมที่ 5 (25535-25538)[แก้ไข]

  • โฉมนี้เป็นโฉมแรกที่โคตรจะประสบความสำเร็จ เพราะ 3 ดอ เปิดตัววางขาย
  • ออฟชั่นในโฉมนี้ถือว่าเหี้ยมากๆ เข็มขัดนิรภัย 2 จุด ด้านหลัง ไม่มีพวงมาลัยพาวเวอร์ ออฟชั่นอย่างกับรถกระบะเก่าๆ เครื่องยนต์ในประเทศเทย มีแต่เครื่อง 1500cc แต่ก็ยังขายดีอยู่ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ถ้าไม่ใช่แฟนฮอนเด้อก็ไม่ได้ซื้อจ้า
  • แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว ในสมัยนี้ก็ยังมีคนซื้อมือสอง แล้วแต่งซิ่งแล้วไปวางเครื่อง B16A, K20A อยู่ดี
  • หลังปี 25537 ออฟชั่นที่ถูกตัดออกกลับมาสู่สภาพเดิมแล้ว เครื่องยนต์ได้เพิ่มเครื่องยนต์ 1600cc 127แรงโม้

โฉมที่ 6 (25539-25543)[แก้ไข]

  • โฉมนี้เป็นโฉมแรกที่นำตัว คูเป้ 2 ดอ มา เป็นรถนำเข้า
  • ใช้เครื่องยนต์ 1600cc เพียงอย่างเดียวเท่านั้น มีทั้งเครื่องรหัส D และ B (D ตัวไม่ VTEC และ B ตัว VTEC)

โฉมที่ 7 (25543-25548)[แก้ไข]

  • โฉมนี้เป็นโฉมแรกที่ใช้เครื่องยนต์ 1700cc และนำเข้าตัวไหบริดมา และ โฉมนี้เป็นโฉมแรกที่สามารถวางเครื่องยนต์ 2000cc ไปจนถึง 2500cc ได้
  • โฉมนี้ใช้รหัสชือว่า ES
  • และโฉมนี้ ยังสามารถใช้อะไหล่ร่วมกันกับ ฮอนเด้อ อินสตาแกรม เทย อา ได้บางส่วนอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น แผงแดชบอร์ด โช๊ค ฯลฯ

โฉมที่ 8 (25548-25554)[แก้ไข]

  • โฉมนี้ใช้รหัส FD และโด่งดังในทั่วโลก ทำให้ยอดขายโตโยฮ่า วัวโรลล่า เอาไม่ติดถูกแซง เพราะ FD ตัวนี้รูปทรงรูปร่างถูกใจวัยรุ่น จนทำให้มีคนไปแต่งซิ่งกันเลยทีเดียว
  • ใช้เครื่องยนต์ 1300cc ไหบริด ไปจนถึง 2400cc

โฉมที่ 9 (25555-25559)[แก้ไข]

  • โฉมนี้ใช้รหัสชื่อว่า FB
  • โฉมนี้ไม่โด่งดังเท่า FD แถมยอดขายช่วงหลังยังแพ้ม้าเด้าอีกต่างหาก เพราะการออกแบบตัวรถของโฉมนี้โคตรวินาศสันตะโรเอามากๆ

โฉมที่ 10 (255559-ปัจจุบัน)[แก้ไข]

ซีวิค 1.5 แอลเอส เทอร์โบ
  • โฉมนี้ใช้รหัสชื่อว่า FC และขายดีมาก ใช้เครื่องยนต์ ตั้งแต่ 1800cc 141 แรงโม้ ไปจนถึง 1500cc Turbo LS 173 แรงโม้

โฉมที่ 11 (25564-ปัจจุบัน)[แก้ไข]

โฉมนี้ใช้รหัส FE รุ่นนี้เปิดตัวในเทยเดือนสิงหาคม โดยทุกรุ่นย่อยใช้เครื่องยนต์ 1500cc เทอร์โบ เพิ่มแรงโม้เป็น 178 แรงโม้ แรงบิด 240 ไอแซกเมตร รองรับน้ำมัน E285 และมีรุ่นแฮทช์แบคและไหบิดที่กำลังจะตามมาในปีหน้า

ฮอนเด้อ ชีวิต FE

จุดเด่น[แก้ไข]

  1. ดูสปอร์ต สวย ล้ำสมัย
  2. อัตราเร่งดี
  3. เติม E285 ได้ ช่วยประหยัดค่าน้ำมันไปเยอะ
  4. มีชุดแต่งสำเร็จรูป ขายตูม
  5. ไม่โหลเหมือน Yapis, Veos
  6. รูปร่างไฮโซกว่าราคา
  7. มีนยายโบห้ามทำ taxi ขับระเบิด เหมือนในหนัง
คันนี้..ฮอนเด้อ ซีอาไร..หว่า..?
  1. รุ่นที่ฮิตที่สุดต้อง fd (fail driver)

จุดด้อย[แก้ไข]

ผลจากจุดเด่นเหล่านี้ทำให้[แก้ไข]

  1. ปัจจุบัน ฮอนเด้อ ชีวิต! เป็นรถที่ได้รับความนิยมเกือบสูงสุด
  2. สามารถดูรถได้ทุกครั้งที่อยากเห็น โดยไม่ต้องไปโชว์รูม
  3. เป็น 1 ใน 10 คันหน้าที่ติดไฟแดง
  4. มีมากว่าจำนวน taxi บนถนน (จังหวัดเตียงเก่า)
  5. ในช่วงเวลาเร่งด่วนโบกรถรุ่นนี้จะยากกว่าโบก taxi
  6. มีบนถนนมากกว่า Yapis, Veos 0.3 เท่า
  7. 2562 ฮอนเด้อ ชีวิต ครองอันดับ 1 ในบรรดา C-Sexment
  8. หนุ่มแว่นซีวิค ขับซีวิค แอลเอส เทอร์โบ ตัวท็อป ล้านสอง แล้วทำโชว์
  9. จากที่รุ่นนี้เป็นรถที่มีคนแต่งซิ่งมากที่สุด นั่นต้องทำให้เป็นรถที่ชื่นชอบมากๆสำหรับ น้าแจ่ม AZC

คำวิพากษ์วิจารณ์[แก้ไข]

“ทำไมไม่ซื้อ ฮอนเด้อ ชีวิต แอลเอส เทอร์โบ ตัวท็อป ล้านสอง”

~ หนุ่มแว่นซีวิคกล่าวถึงคนขับรถราคาถูก

“เร็ว! แรง! ใจถึง! เหมือนอิมเพรสซ่าของคุณต๋วย!!”

~ นักเลงรถ

“ซิ่งได้ทุกถนน คุกบางขวางก่อนใคร”

~ Option'

“เร็วถึงใจ ไวถึงบางขวาง”

~ EXO Autosport

“ฮอนเด้อ ชีวิต...ยนตรกรรมระดับโลกของเทย”

~ เทยไดรเวอร์

“ชีวิต! แอลเอส เทอร์โบ อัตราเร่งดี ดีกรีหนักพอๆกับนิสสิน”

“ลูกผู้ชายตัวจริงต้องขับชีวิต แอลเอส เทอร์โบเท่านั้น”

~ Car Magazine

“ชีวิตเหนือระดับถ้าขับฮอนเด้อ ชีวิต แอลเอส เทอร์โบ!”

~ Autocar

“ชีวิต แอลเอส เทอร์โบ ฟอร์มดีไม่มีย้วย วัวโรลล่า ฟอร์มแย่ย้วยหนักมาก”

~ evo

“ฮอนเด้อ ชีวิต แอลเอส เทอร์โบ รถแรงพลัง173ม้า รถเก๋งพลังแรง!”

~ Top Gear

“ลืมไปได้เลย ถ้ารถเก๋งคันเก่าของคุณนั้นทำไม่ได้แบบ ฮอนเด้อ ชีวิต แอลเอส เทอร์โบ”

~ Top Gear (อีกที)

“ชิบหายแล้วรถมันเทคเปิด”

~ นักเลงกระบะท่านหนึ่ง