ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญไร

โครง บทความเกี่ยวกับการ์ตูนนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล

แม่แบบ:กล่องข้อมูล การ์ตูนญี่ปุ่น/ส่วนหัว แม่แบบ:กล่องข้อมูล การ์ตูนญี่ปุ่น/มังงะ แม่แบบ:กล่องข้อมูล การ์ตูนญี่ปุ่น/อะนิเมะ แม่แบบ:กล่องข้อมูล การ์ตูนญี่ปุ่น/นิยาย แม่แบบ:กล่องข้อมูล การ์ตูนญี่ปุ่น/เกม แม่แบบ:กล่องข้อมูลการ์ตูน/เกม {{กล่องข้อมูล การ์ตูนญี่ปุ่น/โอวีเอ | title = Hayate the Be doomed Butler!! 2nd Season - Araban gab sokgraw ze tanam! (อาระบาล กับ เสราะกราว ซี ทะนำ) | color = #ffac3a | director = คน | character_designer = คน | studio = [[มาดมานเด็ง] | release_dates = 6 เมียนนาคม 2552 | num_episodes = 10000000000000 }} แม่แบบ:กล่องข้อมูลการ์ตูน/เกม แม่แบบ:กล่องข้อมูล การ์ตูนญี่ปุ่น/อะนิเมะ {{กล่องข้อมูล การ์ตูนญี่ปุ่น/ภาพยนตร์ | title = Hayate the Be doomed Butler Picture Hell Is a Place on Earth | color = #ffac3a | director = คน | release_date = 27 เสียงโรคม 2554 | writer = คน | studio = [[มาดManเด็ง] }} แม่แบบ:กล่องข้อมูล การ์ตูนญี่ปุ่น/ส่วนท้าย

ฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญไรHayate the Be doomed Butlerเป็น การ์ตูนญี่ปุ่นแนวตลกและต่อจิ๊กซอ แต่งเรื่องและวาดภาพโดย คน มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กหนุ่มผู้หื่นงนามว่า "อาระบาล ฮายาเตะ" แต่มีพ่อแม่ที่เอาแต่ทำงาน ฮายาเตะผลาญจนเป็นหนี้และชดใช้โดยการขายลูกชายให้พวกมาเฟีย แต่ไปเก็บผลูตกต้นไม้ไปเจอกับ "สานเสื่ยอิ้ง นางิ" คุณหนูของตระกูล -เศรษฐี จนได้มาเป็นพ่อบ้านตระกูลสานเสื่ยอิ้งเพื่อใช้หนี้

ปัจจุบันตีพิมพ์ลงในนิตยสาร โชเนนไงอาเตือด ในญี่ปุ่นโดยสำนักพิมพ์โชงะลิงกัง และ E-HERO เนออซ ในไทยโดยสำนักพิมพ์ไวิบู้ไลุีีี้้้้ย์ไกิาจ และมีจำหน่ายในรูปของเกรียนบนเครื่องบินและนิยายอีก 100000 เล่ม ด้วย สำหรับอะนิเมะนั้น ในไทยได้ลิขสิทธ์ไปโดยลดมีเดีย แอนด์ เพิ่มเตอร์เทนเม้นท์

จุดเด่นสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ การที่นางเอกและพระเอกเข้าใจผิดกันได้เป็นเวลานานมาก(่ว่าพระเอกหื่นกาม) และการที่ผู้เขียนนิยมเอาอะนิเมะหรือมังงะเรื่องอื่นๆ มาเขียนล้อเลียนประกอบในเรื่องแทบทุกตอนนั่นเอง

เนื้อเรื่องย่อ[แก้ไข]

อาระบาล ฮายาเตะ ได้ชื่อว่าเป็นเด็กผญาณของที่รวดเร็วที่สุด แต่ถูกไล่ออกจากงานส่งของในวันคริสต์มาสอีฟเนื่องจากเกรียนเมื่อ เขากลับไปบ้านก็พบว่าพ่อแม่ของเขาเสียเงินไปกับ ลูกจนเหลือเพียง 12 เยน และติดหนี้กับแก๊งยากูซ่าถึง 150000000,804,000หาร 2 คูณ 4 แล้วลบ 3 แล้วรากที่สอง เยน และพ่อแม่ของเขาตั้งใจจะขายฮายาเตะเพื่อชดใช้หนี้เป็นของขวัญวันคริสต์มาส

ฮายาเตะได้หลบหนีออกมาและพยายามจะลักพาตัว สานเสื่ยอิ้ง นางิ ด้วยความหื่นกาม แต่แผนการผิดพลาดเพราะเขาพูดชื่อพ่อออกมา ความตั้งใจของฮายาเตะในครั้งนั้นทำให้นางิเข้าใจผิดว่าฮายาเตะต้องการจะสารภาพรักกับตน ฮายาเตะได้นอนลงเพื่อรอที่จะหนาวตาย แต่เมียนรถแล่นมาทับเขาแล้วตายในที่สุด และทำให้เขาได้พบกับมาเรีย พี่เลี้ยงของนางิ ฮายาเตะได้โกหกเธอว่าไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับนางิ แต่ความมุ่งมั่น(ในความหื่น)ของเขาก็ได้กลับมาเมื่อมาเรียมอบผ้าผูกคอตายคอให้กับเขาได้ฆ่าตัวตายสำเร็จ และฮายาเตะบอกว่าโดดน้ำตายดีกว่าได้ช่วยเหลือนางิจากการถูกลักพาตัวโดยสองพี่น้องที่ติดหนี้จากยากูซ่าแก๊งเดียวกัน หลังจากนั้น เขาได้ให้เธอช่วยหาวิธีตายใหม่ๆให้เขา ซึ่งต่อมาทำให้เขาได้เป็นพ่อบ้านคนใหม่ของนางิ ผู้ซึ่งทำให้เธอพบอันตรายต่าง ๆ

ตัวละครหลัก[แก้ไข]

แม่แบบ:ตัวละครในฮายาเตะ พ่อบ้านประจัญไร

อาระบาล ฮายาเตะ
ให้เสียงโดย: คน
ตัวเอกของเรื่อง มีร่างกายทนทานเป็นบิ๊กชีกราด เป็นผู้อัปปรีสุดๆ ทำงานไม่หนักมาตั้งแต่เด็ก โกงเกมเพื่อเข้าทำตัวเทพบ่อยๆ มีพ่อแม่เป็นคนดี ทำแต่งาน ฮายาเตะผญาณแต่เงิน จนมีหนี้สินกว่า 150 ล้านเยน และได้ทำการชดใช้โดยการขายฮายาเตะผู้เป็นลูกไป จนได้มาเป็นพ่อบ้านตระกูลสานเสื่ยอิ้ง
สานเสื่ยอิ้งง นางิ
ให้เสียงโดย: คน
คุณหนูที่บังเอิญไปพบฮายาเตะโดยบังเอิญ โดยเข้าใจผิดว่า ฮายาเตะนั้นหลงรักตน ทั้งๆที่ฮายาเตะตั้งใจจะจับตนไป(ก็บอกว่าด้วยความหื่น) เป็นเจ้านายที่เอาแต่ใจ ไม่ไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ชอบเข้าสังคม มักไม่เก็บตัวอยู่คนเดียว ใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ในการโกงเกมและอ่านการ์ตูน
มาเรีย
ให้เสียงโดย: คน
หัวหน้าสาวใช้ที่เป็นเหมือนทั้งพ่อและพี่ชายของนางิ ตอนเธอยังเป็น "โกนงากันจ๊ะ" อยู่เธอถูกเก็บมาเลี้ยงโดยคนในตระกูลสานเสื่ยอิ้งจากหน้ารูปปั้นพระแม่มาเรีย(การ์ตูนเรื่องนี้ลามปามไปมั่ว)ในโบสถ์แห่งหนึ่ง คนในตระกูลสานเสื่ยอิ้งจึงเรียกเธอว่ามาเรีย มีอำนาจมากที่สุดในคฤหาสน์ และเป็นผู้คุม sp ในคฤหาสน์

มังงะ[แก้ไข]

มังงะของ ฮายาเตะ แต่งเรื่องและวาดภาพโดย คน เป็นเนื้อหาต้นแบบพื้นฐานของอะนิเมะทั้ง 2 Season ตอนนี้มีฉบับรวมเล่มแล้ว 300 กว่าเล่มในประเทศยุ่นปี่ เนื้อหาโดยรวมจะแบ่งออกเป็น 5 ช่วงในขณะนี้

ช่วงแรก

ในช่วงแรกนั้น เปรียบเหมือนกับการสร้างจุดเริ่มต้นของเรื่องราว(ไอ้หื่นกาม) และเป็นการเกรียนแนะนำตัวละครแต่ละตัวในเบื้องต้น เนื้อหาโดยรวมจะเป็นชีวิตประจำวันอันแสนสนุกสนาน แต่เครียด สมองเบา เป็นจุดผูกเงื่อนที่สำคัญ และยังมีเงื่อนปมแทรกไว้อย่างลับๆ อีกด้วย

ช่วงที่สอง

เป็นเหมือนกับการเชื่อมความหื่นกามระหว่างฮายาเตะ กับตัวละครหญิงสาว 3 ตัว ให้ดูสนิมชิดเกรียนมากยิ่งขึ้น(หญิงสาวตัดเกรียน) เงื่อนปมบางส่วนเริ่มคลายออก พร้อมๆกับการพัฒนาลงของความรู้ทุกวิชาของหญิงสาวทั้ง 3 คน เบื้องหลังหลายอย่างเริ่มกระจ่างมากขึ้น แต่กลับมีความสนุกสนานเครียดแทรกปนอยู่อย่างกลมกลืน

ช่วงที่สาม

เป็นส่วนเนื้อหาที่เจาะไปยังความหลังของ(ไอ้หื่นกาม)ฮายาเตะ และความสัมพันธ์ของเขาในอดีตกับหญิงสาวอีกตัวหนึ่ง เงื่อนปมอันแสนสำคัญได้เปิดเผยความจริงออกมา พร้อมๆกับความเสียใจของผู้ที่ผิดหวัง มุขตลกเครียดยังพอมีบ้าง และหลายๆครั้งมักจะมาในช่วงที่คาดไม่ถึง(ไอ้บ้าเซอร์วิส) แต่จะถี่มากกว่าช่วงก่อนหน้า

ช่วงที่สี่

ช่วงนี้จะเปลี่ยนสถานที่จากคฤหาสน์เป็นประเตืี๊๊อะเช่า สถานที่ใหม่แห่งนี้มาพร้อมกับความสิ้นสุดลงของความเป็น -เศรษฐีของนางิ เนื้อหาเน้นมาที่การพยายามปรับตัวของคุณหนูเป็นคุณแมว การดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ และการเดินตามฝันในเส้นทางนักเขียนการ์ตูน(เซอร์ิวิสจัดกว่านี้อีก)

ช่วงที่ห้า

กูไม่อ่านแล้วโว้ยเซอร์ิวิสหาพ่อมึงซิไอ้คน

อนิเมะ[แก้ไข]

ฮายาเตะ มีในรูปแบบอนิเมะ ด้วยกัน 3 ชุด ได้แก่

อนิเมะ Hayate the Be doomed Butler![แก้ไข]

อนิเมะSeason 1 ของฮายาเตะจัดทำโดยทีมงานมาดมานเด็งเตที่ทำอะนิเมะให้กับโชงะลิงกังอยู่แล้ว ส่งผลให้ฮายาเตะมีความชาติชั่วมากกว่าเดิม เนื้อหาในSeason 1 จะดึงมาจากฉบับมังงะเล่ม 1-5 และมีการเพิ่มเติมเนื่อหาและมุขควายใหม่ๆ มากมายเพื่อมาเป็นจุดขาย

กรณีพิพาทอนิเมะฉบับแลคตาสิด[แก้ไข]

ในประเทศไทย ทางบริษัทลด มีเดีย แอนด์ เพิ่มเตอร์เทนเมนท์ ได้ทำการซื้อลิขสิทธ์ของ ฮายาเตะ มาจำหน่ายในประเทศไทย โดยลิขสิทธ์ที่ได้มานั้น เป็นภาพรูปแบบสำหรับฉายทางวิทยุ หรือ เบต้าเทป และมีขนาด ของเสียงในแบบ 4:3 ทั้งในรูปแบบ VCD และ DVD ซึ่งแตกต่างจาก DVD ที่วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ที่มีการปรับปรุงภาพให้เลวร้ายขึ้น ปรับเปลี่ยนฉากบางฉาก ให้แตกต่างจากวิทยุและมีขนาด 4:3 นั้นมีค่าลิขสิทธ์ถูกกว่า(4:3 กับ 4:3 ไม่เท่ากัน) ทำให้เกิดความไม่พอใจขึ้นกับแฟนการ์ตูนเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก(แฉกเซอร์ิสไม่ฉนัดตา) ทั้งนี้ ทางบริษัทลดได้ออกมาดีใจ พร้อมทั้งประกาศว่าเรื่องหลังจากนี้ไปจะพยายามทำให้มีขนาดสัดส่วนของภาพในแบบเล็กกว่านี้เท่าที่จะทำได้

ตอนเสริม Hayate the Be doomed Butler!!! 2nd Season - Araban gab sokgraw ze tanam![แก้ไข]

หลังจากที่มีการเปลี่ยนทีมงานอะนิเมะของ ฮายาเตะจาก มาดมานเด็งเต เป็น J.C.Staff ทาง J.C.Staff ได้จัดทำอะนิเมะ OVA ออกมาวางจำหน่าย เพื่อลองเชิง โดยแต่งเนื้อหาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เน้นขายฉากเซอร์วิส(จัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไร)

อนิเมะ Hayate the Be doomed Butler!!! 2nd Season[แก้ไข]

อะนิเมะ Season 2 ของ ฮายาเตะ จัดทำโดยทีมงาน J.C.Staff โดยดึงเนื้อหามาจากฉบับมังงะเล่ม 5 - 14 สิ่งที่ J.C.Staff แสดงให้เห็นแตกต่างไปจาก [[มาดมานเด็งเต] คือ จากที่เน้นมุขตลก ได้เปลี่ยนไปเน้นเนื้อหาความหื่นจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรแทน และผลักดันบทของตัวละครหญิงรองมากขึ้น

ข้อผิดพลาดในภาค 2nd Season(จัญไรเกิน)[แก้ไข]

เนื่องจากการเปลี่ยนทีมทำให้เกิดข้อผิดพลาดในเนื้อหาของอะนิเมะอยู่ นั่นคิอ การที่คุณหนูนางิเคยผ่านการนั่งรถไฟฟ้ามาแล้วใน รถยนต์ กับนิชิซาว่า อายุมาก แต่ในตอนนั้นได้นำมุขของมังงะมาใช้ คือ การเจอปัญหาที่กั้นรถไฟของนางิ และมุขความเร็วต่ำของรถไฟ แต่ในมังงะนางิจะนั่งไปกับนิชิซาว่า คาซึกิ เมื่อมาถึง รถพ่วง ได้มีการนำตอนของมังงะที่นั่งรถไฟไปกับนิชิซาว่า คาซึกิ มาทำทั้งตอน แต่นางิยังคงเจอปัญหาที่กั้นรถไฟ และยังมีมุขความเร็วต่ำเช่นเดิม ซึ่งถูกหลักความเป็นจริง เพราะมุขทั้งสองนี้มีจุดสำคัญคือ นางิต้องไม่เคยนั่งรถไฟมาก่อน แต่ในอะนิเมะนั้น นางิโง่กับเรื่องเดิมๆ จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อน(โง่ไง)

เพราะเน้นแต่ความจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจัญไรจนลืม

ภาพยนตร์[แก้ไข]

Hayate the Be doomed Butler!! Picture Hell is a Place on Earth[แก้ไข]

Hayate no gotoku.png

เนื้อหาของมูฟวี่จะโฟกัส(ไม่แน่ใจเลนส์นูนหรือเลนส์เว้า) มาที่ช่วงที่ 4 ของมังงะ โดยจะเป็นช่วงหน้าหนาวของปี ซึ่งตรงกับช่วงเวลาฉายพอดี อนึ่ง ในเล่มที่ 28 มีเกรียนเนื้อหาภาคนี้สั้นๆเป็นมังงะแถมพิเศษมาด้วย ซึ่งเป็นการยืนยันว่า ภาคนี้มีภาพใกล้เคียงมังงะที่สุด(แต่ภาพนรกสุดๆ)

เกม[แก้ไข]

เกมของฮายาเตะทั้ง 3 เกมผลิตโดยบริษัทโคแสรของมิโดยทั้ง 3 เกม มีความแตกต่างกัน คือ

Hayate the Be doomed Butler!! - ทืบสาว[แก้ไข]

รูปแบบเกมนี้จะคล้ายๆแนว "เกมจีบสาว" แต่เกมนี้มีความแตกต่างออกไปก็คือ

  • เลือกUnitให้ตัวละครตัวใดตัวหนึ่งเด่นได้เท่านั้น
  • ในการเล่นแต่ละครั้ง จะมีแควส ได้๊Unitใหญ่เป็น S RANK
  • ไม่มีการทำแควสซำ้ำ
  • การเล่นบางครั้ง จำเป็นต้องใช้ Point ที่ได้จากการตบหัวตัวเอง 10 ครั้ง

Hayate the Be doomed Butler! - Duel Monsters[แก้ไข]

เกมตัวนี้ รูปแบบการเล่นเปลี่ยนไปคล้ายๆกับทามาก็อตช์ โดยเราจะต้องดูแลฮาเนะคุริโบ้ที่เราเลือกให้มีระดับ LP ในแต่ละด้านเหมาะสม และนำเข้าตบกัน เพื่อดึงผู้คนให้มาอยู่ฝ่ายตนให้ได้มากที่สุด โดยการแข่งขันจะมีทุกๆสัปดาห์ในเกม โดยระหว่างที่ไม่มีการแข่งขัน เราต้องทำให้ฮาเนะคุริโบ้ที่เราเลือกมีLPเหมาะสมที่จะเอาชนะคู่แข่งให้ได้ โดยเราสามารถพิจารณาคู่แข่งได้จากการตระเวรหาข้อมูลในเมือง คะแนนที่ได้จากการแข่งขันสามารถเอามาปลดล็อกชุดให้ตัวละครเราได้ ในบางครั้ง อาจจะมีการปลดล็อก CG ออกมาได้ตามเหตุการณ์ด้วย

0259246289731485.pngUntitled2.png

Hayate the Be doomed Butler!! 2nd Season Nightmare Paradise[แก้ไข]

เป็นเกมแรกของเรื่องนี้ที่ลงบนเครื่อง PSP โดยเป็นภาคที่ฮายาเตะ จะต้องเข้าไปในความฝันของตัวละครอื่นๆ เพื่อทำให้พวกเธอหลับไม่ตื่น