เรือลาดตระเวรเบาชั้นเท็งรวย

Nice boat.gif
It's such a nice boat!

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Nice Boat ซึ่งรวบรวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับเรือ
จริงจริงแล้วผู้จัดทำโครงการนี้ไม่สนใจเรื่องเรือเลยสักนิดเดียว
แค่เห็นว่าบทความนี้มีคำว่าเรือ หรือกล่าวถึงเรือเท่านั้นเอง
แต่คุณไม่ต้องสนใจอะไรหรอกเพราะที่นี่คือไร้สาระนุกรม

"ดูเพิ่มเติม: คันไถ คอเคล็ดช้ำ"
หน้ากล่องกล่องบรรจุเรือลาดตระเวรเท็งรวย

เหอะ! มึงกลัวเรือกูละสิ!
                 — ผู้การที่อวยเท็งรวย

นี่คือเรือลาดตระเวรที่สมควรจะอยู่ในการถือครองของข้าพเจ้า เหตุผลมีแค่อย่างเดียว ก็เพราะมาสคอตเรือแม่งเป็นจูนิเบียวยังไงล่ะ!
                 — ดาร์คเฟลมมาสเตอร์

เรือลาดตระเวรเบาชั้นเท็งรวย(ปะกิด:Tenruay-class light cruiser/ยุ่นปี่:天龍型軽巡洋艦) เป็นเรือลาดตระเวรเบารุ่นแรกของกองทัพเรือยุ่นปี่และเป็นเรือลำที่สองที่กองทัพเรือใต้ระดับน้ำทะเลกู้ซากมาได้ต่อจากเคี้ยนซารากิ เรือเท็งรวยมีรุ่นน้องเป็นเรือชั้นหมีคุมะ

พื้นหลัง[แก้ไข]

เท็งรวยถูกสร้างขึ้นโดยกองทัพเรือยุ่นปี่ในปีจูนิเบียวศกฯ 1917 เพื่อหวังจะให้เป็นเรือธงหัวหน้าทีมเรือปิ๊คาด เรือลาดตระเวรเท็งรวยมีข้อดีของเรือลาดตระเวรเบาจี้กูมะ และเรือปิ๊คาดฆ่าว้ากคาเสะ โดยมีการร่วมมือระหว่างบริสัดยุ่นปี่และอังเกรียนในชช่วงที่ยังไม่เกิดสงคราม ทางรัฐบวมยุ่นปี่มีแผนจะสร้างเรือเท็งรวยเพิ่มอีกหลายลำรวมมูลค่าการก่อสร้างได้ 4.55 ล้านเยน

เท็งรวยแม้จะดูกากและเปราะบางแต่ก็เก็บจ๊อบได้เยอะก่อนโดนปลดนะแจ๊ะ

แต่เนื่องจากว่าเรือถูกออกแบบมาครึ่งๆกลางๆเกินไปจึงถูกเรือรุ่นน้องแซงคิวต่อเนื่อง ทั้งเรือปิีคาดมีแน่คาเสะที่เร็วกว่า เรือโอมาห้าสัญชาติอมาริเกย์ที่ออกแบบมาเหมือนเท็งรวยร่างสอง ผลคือแผลการสร้างเรือเท็งรวยเพิ่มโดนยกเลิกแล้วไปอัปเกรดเรือเท็งรวยที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นแทนก่อน โมเดลหลังๆของเท็งรวยจึงถูกออกแบมาเพื่อยิงกราดใส่เครื่องบินมากกว่า การก่อสร้างเรือเท็งรวยโดนยกเลิกโดยผู้การหัวควยที่สะสมเรือรบโมเดลออกแบบกามๆจนอู่เต็ม ในปี 1938 เท็งรวยโดนเขี่ยออกเพราะไม่เซะซี่พอและผู้การต้องการเรืออาคิสุกี้มาดันฉากกับบอสแทน ทำให้เท็งรวยต้องแขวนปืนเรือรบออกไปสมัครเกณฑ์ทเห่อที่ไชหน้า แล้วผลคือได้ใบแดง เท็งรวยจึงเริ่มเป็นเรือลาดตระเวรเบาที่รีโมเดลใหม่แต่นั้น ว่ากันว่าเรือลาดตระเวรเท็งรวยถูกผู้การคนเดิมออกคำสั่งจมเรือทิ้งเพราะผู้การสังกัดเท็งรวยฟ้องผู้การคนนั้นข้อหาข่มขืนเรือรบสังกัดคนอื่นแต่ถูกกู้ซากโดยกองทัพเรือใต้ระดับน้ำทะเลและสามารถทำงานเป็นหน่วยลอบเร้นได้เพราะเธอเป็นจูนิเบียว ทำให้มีความแนบเนียนไม่ว่าจะใช้โมเดลแบบใต้ทะเลหรือแบบมาตรฐานกองเรือก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เรือเท็งรวยเคยทำงานภาคสนามมาห้าครั้งก่อนโดนปลดประจำการ

  1. สงครามไชหน้า-ยุ่นปี่ครั้งที่สอง
  2. สงครามแปซิฟิกลิ้มตอนต้น
  3. ยุทธเกรียนยึดหมู่เกาะเสาตุ๋ย
  4. ยุทธเกรียนยึดเกาะซัลโว้
  5. ยุทธนาวีน้ำส้วมแท้

การออกแบบ[แก้ไข]

เท็งรวยชื่นชมผลงานของตัวเองที่สามารถปั่นให้ผู้การสองคนฆ่ากันเพราะเรื่องพิพาทการประมูลเรือชี้ม้าคาเสะ

เท็งรวยมีโมเดลขนาดเล็กคือ 3500 ตัน ถูกออกแบบให้เน้นความเร็วสำหรับเรือหัวหน้าทีมเรือปิ๊คาด ปรับปรุงข้อเสียของเรือชั้นจี้กูมะเพื่อทำให้มีความเร็วและประสิทธิภาพในการดริฟต์หลบตอร์ปิ๊โด่มากถึง 61ก.ม./ช.ม. มีระบบเชื้อเพลิงแบบสลับได้ระหว่างถ่านและน้ำมันต่เปลี่ยนไปเป็นแบบน้ำมันเต็มรูปแบบก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง ปัญหาหลักของเรือเท็งรวยคือกากทั้งปืนและเกราะ ทำให้มีรายชื่ออุปกรณ์ที่ต้องถูกแยกชิ้นส่วนไปแก้ไขรีโมเดลยาวเป็นหางว่าวกว่าจะได้เรือเท็งรวยที่ผู้การคันไถ คอเคล็ดช้ำจะใช้ได้แบบจริงๆจังๆตามนี้

  • ปืนใหญ่ 14/50 รุ่นปีสาม 4 กระบอก (เปลี่ยนปืนใหม่)
  • ปืนใหญ่หลัก 8/40 รุ่นปีสาม (เปลี่ยนปืนใหม่)
  • ป.ต.อ. Type93 2 กระบอก (อับปืนเป็นมินิกันลูกปราย)
  • บ้องตอร์ปิ๊โด่ 6 บ้อง (ใช้ตอร์ปิ๊โด่สะเทินน้ำสะเทินบก)
  • เกราะขนาดตั้งแต่ 1-2.5 นิ้ว (เปลี่ยนไปใช้โลหะชนิดอื่นเพื่อเพิ่มการป้องกันโดยไม่ทำให้ความหนาส่งผลต่อความเร็ว)

รีโมเดลภาคสนาม[แก้ไข]

การรีโมเดลของเท็งรวยได้เปลี่ยนประเภทเกราะตัวเรือให้เป็นไททาเงี่ยนผสมสารประกอบเพิ่มความเหนียวและเจลหล่อลื่นเพื่อเพิ่มอัตราการแฉลบของกระสุนปืนใหญ่ จะได้ตายช้าลงหน่อยนึง เพดานเรือใช้เหล็กกล้าฉาบเซรามิคกันระเบิด ต่อมามีการเพิ่มออปชั่นป้อมปืนต่อต้านวัตถุระเบิด ADS จากยันละเมอมาติดไว้ใกล้ๆปล่องควัน ส่วนทาบสิยะได้ปืนกระบอกคู่สองอันมาเพิ่ม

การเปลี่ยนค่ายเรือเท็งรวย[แก้ไข]

เท็งรวยมีประสบเกรียนโชกโชนจากการเปลี่ยนสังกัดไปมาหลายครั้งเนื่องจากสังกัดผู้การที่เธออยู่มีความสัมพันธ์กับผู้มีบารมีหลายคนในฐานะทีมงานของสมาคมลับน่านน้ำยุ่นปี่

กองทัพเรือยุ่นปี่[แก้ไข]

เป็นจุดแรกที่เท็งรวยทำงานได้เป็นรูปเป็นร่าง เธอได้ทำการสนับสนุนด้านการกราดยิงเครื่องบินและบลัสเรือรบลำอื่นๆทิ้ง เท็งรวยถูกพบว่ามีพฤติกรรมเกรียนแตกชอบถือดาบไปวิ่งชาร์จบันไซใส่สาวเรือรบฝ่ายสัสตรู ทำให้ผู้การนึกออกถึงจุดแข็งในการทำลายเครือข่ายผู้กามโรคจิตที่ครอบงำยุ่นปี่ โดยการสร้างเรื่องให้เหมือนเท็งรวยโดนระเบิดเสียชีวิตเพื่อส่งเธอไปทำงานเป็นแผนกข่าวกรองทิพย์ให้กับกองทัพเรือใต้ระดับน้ำทะเล

กองทัพเรือใต้ระดับน้ำทะเล[แก้ไข]

ภาพเท็งรวยในเครื่องแบบกองเรือใต้ระดับน้ำทะเลกำลังเสียบผู้การในงานประมูลเรือรบเถื่อน(ผู้การบันทึกภาพได้จากกล้องติดหมวกก่อนจะเสียชีวิต)

เท็งรวยมีบทบาทสำคัญต่อกองทัพเรือใต้ระดับน้ำทะเลอย่างมากในช่วงตั้งแต่ตอนกลางถึงจบปฏิบัติเกรียน เนื่องด้วยการมีอยู่ของเท็งรวยนั้นไม่สามารถถูกคาดเกรียนได้จากกองทัพเรือยุ่นปี่ ผู้การจำนวนมากมองว่าเท็งรวยเป็นแค่เรือรบจูนิเบียว จึงไม่ทันระวังเวลาเธอออกอาการแปลกๆซึ่งแทบทุกครั้งเป็นการแสดงออกเพื่อกลบเกลื่อนเรื่องที่เธอติดตั้งไมค์ดักฟังหรือแอบติดระบบแจมสัญญาณเพื่อทำให้ผู้การสงสัยกันเอง แม้แต่สาวเรือรบด้วยกันยังไม่รู้เลยว่าเท็งรวยทำงานให้กับผู้การใต้ระดับน้ำทะเลที่มีแผนจะเปิดโปงเครือข่ายค้าสาวเรือรบผิดกฎหมู่ ความสำเร็จของการก่อวินาศเกรียนจากภายในของเท็งรวยยังทำให้กองทัพเรือใต้ระดับน้ำทะเลสามารถกู้ซากเรือต่างๆได้เป็นจำนวนมากและทำการรีโมเดลเพื่อให้เป็นกองสนับสนุนของเท็งรวยและเป็นทีมพิเศษของสถานีต่างๆ บางครั้งเท็งรวยก็เลือกที่จะจมเรือรบมูลค่าสูงเพื่อตัดกำลังของผู้การบ้ากามและส่งเรือที่ว่าให้กับกองทัพเรือแทน ภารกิจของเท็งรวยในน่านน้ำยุ่นปี่สิ้นสุดภายในเวลา 2 ปี โดยเธอได้เข้าไปร่วมรบกับกองเรือปะติดว้ากของผู้การหีบิกิซึ่งเป็นผู้การสาวเรือรบที่ก่อรัฐประจานในฐานตัวเองแล้วนำกองทัพเข้าบวกกับกองกำลังป้องกันน่านน้ำกลุ่มสุดท้ายเพื่อเข้าถึงที่กบดานและกำจัดหัวหน้าเครือข่ายทุกคนบบฆ่าตัดตอน

หลังสงครามกับเครือข่ายค้าสาวเรือรบที่ใหญ่ที่สุดจบลง เท็งรวยได้ฝากงานให้กับกองเรืออ้าซ่า แล้งเพื่อที่จะติดตามผู้การที่ย้ายไปทำงานให้กับสมาพันธ์จอมเวทย์นอนกลางวันฤดูร้อน ณ ตะวันออกไกลเนื่องจากถูกผู้การหื่นหลายคนตั้งค่าหัวแบบจับตาย เลยต้องหนีไปกบดานกับกองทัพเรือจูนิเบียว และอีกเหตุผลคือเท็งรวยอยากพบคนดังอย่างดาร์คเฟลมมาสเตอร์มานานแล้ว

อ้างอิง[แก้ไข]