แม้วเอฟเฟก

แม้วเอฟเฟก (ปะกิด: Mass Effect) เป็นเกมแนวยิงใส่ไฟ (Sci-Fi Shooting) ที่ได้รับความนิยมมากทั้วโลก โดยในเกมนี้อาจจะมีส่วนลอกสภาวอร์สอยู่มั่ง

สารบัญ

ตัวละคร[แก้ไข]

พวกพระเอก[แก้ไข]

ภาคแรก[แก้ไข]

  • จ๋อย เชฟผัด:บร๊ะเอกของเรื่อง เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้รับเลือกเป็นSucker แต่หารู้ไม่ว่าทางสภาได้หวาดระแวงเขามากๆ เขาสามารถเปลี่ยนอาชีพ เปลี่ยนชื่อ และเปลี่ยนหน้า แถมเปลี่ยนเพศได้ด้วย!

  • ไข่ดัน อะไรกุด:เพื่อนของเชฟผัดและโจ๊กหมู เป็นหน่วยเซ็งติแหน่วซึ่งใช้อาวุธห่าอะไรไม่เก่งเลย โดนเชฟผัดทิ้งเนื่องจากความกากของมัน
  • แอสโฮลล์ อีเหลี่ยม:สาวถึกที่หน้าสวยแต่เล่นปืนเก่งจัด
  • แก่รัฐ ว้ายขี้ร่วง:อดีตC-Sexที่เล่นปืนสไนได้เมพมากๆ เกลียดซาเล้งสุดๆ ในภาคสองแอบอ้างเป็นอ้ากแองเจ้ล แต่โดนปลัดขีกปายัดหน้า หน้าเลยเละไปครึ่งนึง
  • อูดเตา เล็ก:ไอ้เต่าแดง เมื่อชาติปางก่อนเคยทำงานให้ชาโดว์ฟักเกอร์ ปัจจุบันได้เป็นหัวหน้าเผ่าอูดเตา
  • เลียหน้า ตูดส้นตีน:มะนาวต่างดุ๊ดอายุสองร้อยปีแต่หน้าเหมือนเด็ก เพราะเป็นเผ่าที่ใช้พลังน้ำชาได้เมพที่สุด เธอเป็นทั้งสาววายและสาวตรงที่เชฟผัดสามารถซั่มได้แม้จะเป็นผู้หญิงเหมือนกัน
  • ตาหลี่ ซอยร่าน ว้าย หนอนมันดิ้น:เอเลี่ยนที่เชฟผัดเลือกเข้ามาแบบไม่เต็มใจ ฝีมือการต่อสู้ห่วยเหมือนไข่เด้ง แต่สะเดาะกล่องเก่งกว่า

ภาคสอง[แก้ไข]

  • มิรินด้า ลูกเด็กลาว:ผู้ที่ปลุกเชฟผัดให้เป็นซอมบี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เป็นเพื่อนสมัยเรียน รด.ของจาค๊อบ
  • จาค๊อบ เทยร่อน:ไอ้ดำเพื่อนมิรินด้า ลาออกจากซวยเบอร์รัดเพราะต้องการจะเป็นลูกทีมให้เชฟผัด มีพ่อชื่อว่า โรนัลโด้ เทยร่อน
  • อูดเตา กลั้น:เต่าผสมคางคกที่หลุดออกมาจากตู้
  • เถร เครียด:นักฆ่าหน้าปลากระโห้หายตัวได้ เป็นผู้นับถือศาสนาเนกิมะอย่างเคร่งครัด ในภาคสามถูกไข่เล็กฆ่าตาย มีลูกชายชื่อว่า คอยาว เครียด
  • ไอ้แจ๊ก:อีโล้นซ่าที่เปิดตัวมาอย่างเก่ง แต่ใช้จริงๆก็ไม่เก่งอะไรเล้ย เหตุผลที่โล้นเกราะเคยเป็นสาวกเหม่งเรนเจอร์
  • หมอดิ้น ซวยแล้ว:หมอพูดมากชอบใส่เฮดโฟนทำงานวิจัย เพราะชอบสื่อสารทางSkypeเมื่อไม่อยู่
  • ลีเจี๋ยน:เก๊กหล่อที่ตาหลี่ชอบมันมากที่สุด แม่นสไนเหมือนแก่รัฐ เป็นผู้สร้างสันติเสื่อมให้พวกเก๊กหล่อกับหุ่นใส่หน้ากาก ตายเพราะโหลดหนังโป๊จากศพเรปเปอร์
  • ซามาร่าน:อีป้าเมพ ใช้พลังน้ำชาขั้นสุดยอดเป็นอาวุธ มีลูกสาว3คน ซึ่งมอลิ่ม ก็เป็นหนึ่งในลูกสาว
  • มอลิ่ม:สาวชั่ว เป็นลูกของซามาร่าน ซึ่งต้องฆ่าแม่มันก่อนถึงจะได้เป็นพวก แต่ใช้แล้วแทบไม่ต่างอะไรจากแม่มันเลย
  • คาสึมิ กูตด:ไม่แน่ใจว่าเป็นโจรหรือนินจากันแน่ รู้แค่เป็นตัวเดียวในทีมที่เป็นยุ่น
  • ซาอี๊ด หมัดชะนี:ไอ้แก่หน้าเถื่อน ชอบดูหนังสามมิติจนตาบอดเป็นแดงข้างฟ้าข้าง

ภาค3[แก้ไข]

  • แจม เวรห้า:ทหารที่มาแทนที่ไข่เด้งเพราะเมพกว่า เคยท้าเชฟผัดเล่นTekkenบนยานหนอนมันดิ้น
  • อีดีด:ความจริงมาตั้งแต่ภาคสองเป็นGPSให้ยานแล้ว แต่มาภาคสามอู้งานมาสิงหุ่นเหล็กเพื่อออกรบแล้วให้โจ๊กหมูมากอดจูบกอดจูบก่อนนอน
  • จ่าหวีด:โปรตีนที่เหลือรอดจากการRapeโดยพวกเรปเปอร์

ภาคแอ่นโดเมเด้า[แก้ไข]

  • สะก๊อย หลายเด้อ
  • เหลี่ยม มีกัสต้า
  • โคราช หำเปิด
  • ผีบี้

NPC[แก้ไข]

  • เดวิด เอากระสัน
  • โดนัล อุดดีนะ
  • โจ๊กหมู:ผู้ขับขี่ยานหนอนมันดิ้น
  • สามสภาหน้าเกรียน
  • อูดเตา เรียบ:น้องชายของเล็ก
  • คอยาว เครียด ลูกชายของเถร เป็นนักฆ่าเหมือนกับพ่อ
  • อาเรีย ทะลึ่ง ราชินีโอเหม่งกร้า ภาคสามย้ายมาซิทาเด้า เพราะโอเหม่งกร้าโดนซวยเบอร์รัดยึดหมดแล้ว
  • สารวัต บาร์นี่ย์
  • ลาไวแท่ง

สตูว์ศัตรู[แก้ไข]

ภาคแรก[แก้ไข]

  • ซาเล้ง:โหลยโท้ยซักเกอร์ผู้หมายจะปลดปล่อยเรพเปอร์ ตอนหลังคิดสั้นยิงตัวตาย เสร็จแล้วก็คืนชีพมาเป็นกิ้งก่าเกาะผนังแล้วโดนยิงม่องพร้อมๆกับยานส้วมเหม็นแรง
  • หมาขี้ราด เบ่งเสร็จเครียด:แม่ของเลียหน้า ตูดส้นตีน โดนซาเล้งใช้พลังยูริสะกดจิต
  • ส้วมเหม็นแรง:ยานรบเรปเปอร์ที่กวนประสาทที่สุดในเกม เป็นยานที่ใช้พลังสะกดจิตกับซาเล้งและเบ่งเสร็จเครียดเพื่อให้ไปเปิด
  • พืชดาวนาแม็ก:เป็นพืชที่ดูยังไงก็ไม่เหมือนพืชเลย มันสามารถพ่นละอองเกสรให้เหยื่อสูดดม ทำให้เหยื่อได้รับพลังOver9000ไป

ภาคสอง[แก้ไข]

  • อีรูเสียบแมน:เจ้าพ่ออั้งยี่ที่ไม่ทำอะไรมากกว่าสั่งและเก็กเจ้าพ่อเมื่อเชฟผัดทำภารกิจใดๆสำเร็จ เป็นหัวหน้าขององกรชั่วร้ายซวยเบอร์รัด
  • โคเล็กเวอร์:พวกโปรตีนที่ถูกเรปเปอร์จับถั่วดำจนรับพลังเบจิต้าเข้าไป
  • ฮาแล้วเวอร์:Assuming control
  • ชาโดว์ฟักเกอร์:ไม่ค่อยมีใครได้สู้กับตัวนี้มากนักเพราะมันชอบจ้างปาปารัสซี่มาแพร่ข่าวมากกว่าเดินมาบอกเอง

ภาคสาม[แก้ไข]

  • ซวยเบอร์รัด:
  • กองกำลังเรปเปอร์:
  • ไข่เล็ก:นินจาที่เมพที่สุดในบรรดาทหารซวยเบอร์รัด
  • ออมเล็ต ปีโตรนาสกี้:นายพลซวยเบอร์รัดผู้ยึดโอเหม่งกร้า เกือบตายเพราะอาเรียบีบคอ
  • หมาขี้ยา บู๊
  • โคลน

ภาคแอ่นโดเมเด้า[แก้ไข]

เนื้อเรื่อง[แก้ไข]

ในปึ2012 พวกมนุษย์ได้พัฒนาสินค้าไฮเทคเพื่อวางแผนเกรียนๆให้กับเอเงี่ยน(สัตว์หมา)ทั่วทั้งกาแล็กเสื่อม เช่น อวดเกรียนดั้มขั้นเพอร์เฟกเกรด เล่นDotAแข่ง จนทำให้เอเลี่ยนหน้าโง่เกิดความคุ้นเคยกับอารยกรรมของมนุษย์ แล้วทั้งมนุษย์และเอเลี่ยน ก็อยู่เล่นDotAมานาน จนถึงยุคอันโคตรรุ่งเรือง(ipodกลายเป็นวัตถุโบราณพันปีไปแล้ว) ยุคนั้นเรียกกันว่า แม้วเอฟเฟก

แม้วเอฟเฟก[แก้ไข]

จ๋อย เชฟผัด ได้รับภารกิจให้ไปเอาวัตถุโบราณในดาว อีเด็ก ปลาย แต่เมื่อมาถึงแล้ว เชฟผัดก็ได้รู้ว่า ไอ้เอเลี่ยนที่เรียกกันว่า เรปเปอร์ จะมาทำลายสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนกาแล็กซี่ทุกๆ50000ปี โดยที่ซาเล้ง ต้องการที่จะเรียกเรปเปอร์ตัวหนึ่งชื่อว่า ส้วมเหม็นแรง แต่เชฟผัด ก็สามารถสังหารส้วมเหม็นแรงลงได้ และเชฟผัดก็ยังได้ช่วยเหลือสภาแห่งซิทาเด้าด้วย

แม้วเอฟเฟก2 (มาร์ค เอฟเฟก)[แก้ไข]

เชฟผัด ถูกสังหารด้วยยานรบของเอเลี่ยนลึกลับ คอลเล็กเวอร์ แต่องค์กรชั่วร้าย ซวยเบอร์รัด ที่นำโดยอีรูเสียบแมน ได้ทำการฟื้นเชฟผัดให้ทำภารกิจบุกฐานคอลเล็กเวอร์ร่วมกับ มิรินด้า,ไอ้แจ็ก,ซามาร่าน,กลั้น,เถร,ซาอี้ด,หมอดิ้น รวมถึงเพื่อนเก่า แก่รัฐและตาหลี่ด้วย เมื่อบุกมาถึงฐานคอลเล็กเวอร์ อีรูเสียบแมนก็สั่งให้เชฟผัดเก็บฐานไว้ แต่เชฟผัดปฏิเสธแล้วเลือกที่จะทำลายฐานแทน แล้วเชฟผัด ก็ปลดตัวออกจากซวยเบอร์รัดในที่สุด

แม้วเอฟเฟก3 (โม๊ก เอฟเฟก)[แก้ไข]

ต่อจากภาคอะไรแวะ ตอนท้ายของ มาร์ค เอฟเฟก เมื่อเชฟผัดสามารถหยุดการออกทะเลของพวกเรปเปอร์ได้แล้ว จึงถูกดำเนินคดีโดยสปาสูงที่โลก แต่แล้วพวกเรปเปอร์ก็บุกมาที่โลกพอดี ในขณะที่เชฟผัดกำลังประสาทแดกเพราะพลัง Over 9000 ของเรปเปอร์ เขาก็ทำให้มันจบแบบงง

แม้วเอฟเฟก4 (แอ่นโดเมเด้า)[แก้ไข]

สายอาชีพ[แก้ไข]

พลทเห่อ[แก้ไข]

เป็นอาชีพที่เน้นยิงไรเฟิ้ลเป็นหลัก เป็นสายอาชีพที่เชฟผัดถนัดสุด ความซากหมา

  • ใช้อาวุธได้ทุกชนิด
  • ถึกสุดๆ
  • เล่นโคตรง่าย
  • ยาเร่งหื่น

เด็กช่างกล[แก้ไข]

ไม่ได้เก่งอะไรมากแต่ได้เปรียบเวลาสู้กับหุ่นยนต์ต่างๆ ความซากหมา

  • งัดกล่องเก่ง
  • ควบคุมหุ่นยนต์ได้
  • ช๊อดตูด

จอมเวทย์สายVITยาสาด[แก้ไข]

พวกนี้ใช้อาวุธไม่ค่อยเก่ง แต่ในทางกลับกันสกิลโหดโครตๆ ความซากหมา

  • สตั้นเยอะ
  • เพิ่มเกราะได้
  • ล้างเกราะได้
  • หลุมดำแอสโฮล

หน่วยถ้ำมอง[แก้ไข]

เป็นพวกแม่นสไนมากๆ เน้นอยู่แถวหลังเพื่อเก็บจากที่ไกลๆ ความซากหมา

  • หายตัว
  • ระเบิดเหนียวหนืด

เซ็งติแหน่ว[แก้ไข]

อาชีพที่ว่าจะมีไปทำไมก็ไม่รู้ ใช้อาวุธทำห่าอะไรไม่ได้เลย ฮิลได้แค่เพื่อน แถมเปราะอีกต่างหาก ความซากหมา

  • ใช้อาวุธไม่เป็น

พวกทะลวงรู[แก้ไข]

อาชีพที่มันส์ที่สุดด้วยสกิลประชิดและลูกซองสุดโหด ส่วนวามถึกก็ไม่ได้ดีเท่าทเห่อหรอก ความซากหมา

  • พุ่งทะลวง
  • ทุบพื้น

เล่นหลายคน[แก้ไข]

แม้วเอฟเฟก 3:Multimedia Player

เรื่องน่ารู้(มั้ง)[แก้ไข]

ยานรบ หนอนมันดิ้น[แก้ไข]

ยานรบของไนตรัสในภาคแรก แต่พอในตรัสถูกเจาะกบาลโดยซาเล้งก็เลยตกเป็นของเชฟผัด สามารถหายตัวได้และไปได้ทุกที่พร้อมกับขนรถมาโกะ มันถูกยิงตกโดยยานรบของโคเล็กเว่อร์ในภาคสองเลยถูกสร้างใหม่รุ่นทีสองที่ใหญ่กว่าเดิม2เท่า

เอเลี่ยน[แก้ไข]

โปรดดูในเผ่าพันธุ์ในแม้วเอฟเฟก

ซิทาเด้า[แก้ไข]

สถานีอวกาศที่เชื่อกันไปเองว่าสร้างโดยโปรตีน แต่จริงๆสร้างโดยเรปเปอร์เพื่อใช้บุกอวกาศตามคำสั่งของมหาเมพเบจิต้า เป็นทั้งเมืองหลวงใหญ่และฉากจบสุดห่วยของเชฟผัด

พวกเก๊กหล่อ[แก้ไข]

หุ่นยนต์ที่ให้กำเนิดโดยหุ่นใส่หน้ากาก พวกนี้นับถือศาสนาเบจิต้า และเชื่อว่าพวกเรปเปอร์เป็นร่างอวตารของมหาเมพเบจิต้า

มือขวาแห่งสภา ซักเกอร์[แก้ไข]

เป็นทหารที่ไอ้สภามันเลือกแบบหน้าด้านให้เป็นหน่วยพิเศษ แต่หากไปช่วยเหลือหรือคบกับพวกเก๊กหล่อ จะถือว่าซักเกอร์คนนั้น โหลยโท้ยทันที จะเรียกพวกนี้ว่า โหลยโท้ยซักเกอร์

ซวยเบอร์รัด[แก้ไข]

เป็นองค์กรที่ชั่วร้ายที่สุดในกาเล็กซี่ ในภาคแรกเป็นแค่พวกโจรต๊อกต๋อย พอมาภาคสองโคตรพัฒนา นำโดยอีรูเสียบแมน

พวกเรปเปอร์[แก้ไข]

เป็นมะนาวต่างดุ๊ดที่นับถือศาสนาเบจิต้าสุดโต่งจน Over 9000 ทำให้มีมีลำตัวขนาดยักษ์สีเงินและมีหน้าตาทุเรศเหมือนปลาหมึก จึงทำให้มันถูกเรียกว่า Raper ด้วยพลัง Over 9000 ทำให้คนที่เข้าใกล้มันต้องประสาทหลอนทุกราย และกลายเป็นซอมบี้เหล็กฮัก

เทรซเซอร์ โม๊ก[แก้ไข]

สัตว์ประหลาดที่ตัวยาวเหมือนจุ๊กกะดุ๊กและมีลิ้นยาวเป็นงู มันชอบโผล่มาทำหน้าเหยาหมิงแล้วยิงน้ำกรดใส่รถหมาโก้แล้วมุดลงดิน จัดเป็นมอนที่กวนตีนที่สุดในภาคแรก

แม้ว ดีเลย์[แก้ไข]

ยานรบเต็มเป็ด[แก้ไข]

ทีมพาทฟักเกอร์[แก้ไข]

Downloadable Contest[แก้ไข]

ภาคแรก[แก้ไข]

ดาวตกที่ เทยแรน โนบ้า[แก้ไข]

สถานีฝึกรบ ปลากระโห้สเตชั่น[แก้ไข]

ภาคสอง[แก้ไข]

ซากยานรบ หนอนมันดิ้น[แก้ไข]

ซาอี๊ด:รางวัลแห่งการฉ้อโกง[แก้ไข]

คาสึมิ:ขโมยเมมโมรี่การ์ด[แก้ไข]

ชาโดว์ฟักเกอร์[แก้ไข]

ภาคสาม[แก้ไข]

จากเตาถ่าน[แก้ไข]

แก้ฉากจบ[แก้ไข]

ลาไวแท่ง[แก้ไข]

ภาคเอาดอมั่ยน้า[แก้ไข]

ภาพ+วีดิโอ[แก้ไข]

โครง บทความเกี่ยวกับเกมนี้ยังเป็นโครง คุณสามารถช่วยไร้สาระนุกรมได้โดยเพิ่มข้อมูล