ไม้กางขา

ภาพไม้กางขา

ไม้กางขา(ปะกิด:Cross)คือไม้ที่มีลักษณะทรงเรขาคณิตคล้ายกับจุดตัดของสามเหลี่ยมหรือในบางทีเป็นเส้นจุดตัดของสี่เหลี่ยมรูปว่าว ตามปกติมักจะมีจุดตัดแบบแนวตั้ง แต่ถ้าเป็นเครื่องหมายแบบตัวทีจะเรีบกไม้กางขาแบบไขว้เขว

ที่มาของศัพท์[แก้ไข]

ท่านโอยาชิรอธ ศาสดาของศาสนาโอตาคุเป็นผู้แรกที่เริ่มถูกบังคับให้ใช้สิ่งนี้ ทำให้มีการบันหยัดศัพท์ว่า Crux อันมีความหมาายว่าถูกจับ SM ในภาษาโอยาชิรอธโบราณซึ่งสื่อถึงการที่ท่านโอยาชิรอธถูกตรึงกางขาด้วยท่าแบบมาโซเครียด