DotA Syndome

SMG King Leonidas.jpg

โรคติดดอทเอ (DotA syndrome) เป็นโรคเรื้อรังที่มีลักษณะคล้ายๆโรคบ้าเก็บเลเวล แต่แตกต่างเฉพาะเวลาที่ไม่ได้เล่นDotAแล้วจะแสดงอาการต่างๆให้เห็น โดยความรุนแรงนั้นคือแต่ละบุคคลว่ามีความอยากDotAมากน้อยแค่ไหน แต่โดยทั่วไปคนที่ติดเชื่อนี้เกิน4เดือนก็มีอาการที่ดูออกได้อย่างชัดเจน

อ๊ากก !! กุติดโรคนี้มา6ปี จนเป็นระยะสุดท้ายยย
                 — ผู้ใช้:B4nkครับ

ฮ่าๆๆๆแต่ว่าผมเล่นดอดเอไม่เป็น
                 — ผู้ใช้:KLL_Joe

ระดับความรุนแรงในการติดเชื้อ[แก้ไข]

แบ่งตามอาการได้เป็น4ระยะ ดังนี้

ระยะแรก จะเป็นช่วงที่พึ่งจะได้เล่นได้ ระยะติดเชื้อไม่เกิน4เดือน โดยเริ่มมีอาการที่สังเกตง่ายๆคือ เริ่มอยากนั่งดอทบ่อยขึ้นเรื่อยๆ เริ่มที่จะลองซื้อหนังสือมาดูวิธีผสมของ เริ่มที่จะคุยเรื่องดอทเป็นเรื่องหลักๆ

ระยะที่2 เป็นช่วงที่แสดงอาการให้เห็นเด่นชัด คือว่างเมื่อไหร่ชวนเพื่อนไปนั่งดอทเป็นกลุ่มๆ เล่นเสร็จออกร้านเกมก็เดินคุยเรื่องดอทตลอดทาง เมื่อไม่ได้เล่นดอทเกิน2-3วันจะมีอาการลงแดงอย่างเห็นได้ชัด ระยะนี้มักพบในช่วงผู้ที่ติดเชื้อมา ตั้งแต่ครึ่งปีถึงจนถึง2-3ปีแรก

ระยะที่3 สังเกตอาการได้จากเริ่มเกิดความผิดปกติจากขั้นที่2คือ เริ่มอยากเล่นน้อยลง เพราะทนไม่ได้กับพวกoutหรือleaver เลยต้องหนีจากห้องAPEM ไปเล่นAPหรือTOURNAMENTแทน แต่เมื่อพอย้ายไปก็จะโดนไล่คิลเป็นหมูเป็นหมา ทำให้เริ่มฝึกเล่นเพียงคนเดียวไม่เล่นกับเพื่อนบ่อยๆเหมือนแต่ก่อนเพราะต้องการพัฒนาstepของตัวเอง

ระยะสุดท้าย เป็นระยะที่น่าเป็นห่วงที่สุดเพราะมาถึงจุดนี้แล้ว อาจกลายเป็นตัวแพร่เชื้อโรคต่อได้ แต่โดยทั่วไปมักจะแพร่เชื้อใส่พวกระยะสุดท้ายด้วยกัน อาการสังเกตได้จากการเริ่ม จับตัวรวมทีมให้ครบ5คน เริ่มดุstyleการเล่นของแต่ละคน และเริ่มฝึกเป็นทีมในแบบCM MODE ฝึกเล่นheroที่เป็นตัวของตัวเองเพื่อแสดงลีลาขั้นเทพให้สุงที่สุด เริ่มที่จะคิดวางแผนstepการเล่นแบบทีมเป็นขั้นเป็นตอน

อาการของผู้ติดโรค[แก้ไข]

  • จะทำให้ผลการเรียนตกต่ำ สมองฝ่อ จำได้แต่คำว่า dot dot ในหัวสมอง
  • เมื่อคุณนำ DotA มาอ่านจากหลังไปหน้า คุณจะพบว่าผลการเรียนคุณ อาจเป็นอย่างนั้นจริงๆ (A to D)
  • จะทำให้สมาธิในการเรียนน้อยลง เพราะ เมื่อไหร่แม่งจะเลิกเรียนกูจะได้ไปดอท แสดเอ้ย
  • ประสาทขาจะด้านชาเฉพาะเวลาหลังเลิกเรียน ข้อนี้เป็นผลมาจากข้อ 1 สมองไม่อาจสั่งการได้ เนื่องจาก ขามันจะเดินไปร้านเองโดยไม่ได้ตั้งใจ
  • จะทำให้เป็นคนพูดจาเหี้ยขึ้นทุก ๆ ครั้งที่ได้เล่นดอท และจะทำให้การพูดภาษาไทยเริ่มสับสน
  • มันจะมีความรู้สึกว่าเงินในกระเป๋าตังหายไปไหนวะ หลังจากเล่นเสร็จ (ยกเว้นเล่นกับคอมพิวเตอร์ของตนเอง หรือของมหาวิทยาลัยซึ่งดูเหมือนว่าจะสามารถใช้ได้ฟรี แต่ที่จริงเป็นเพราะจ่ายค่าโน่นค่านี่เหมารวมกับค่าเทอมไปแล้ว)
  • เกิดปัญหาโลกร้อน เพราะเด็กนู้บเกรียนที่มาเล่น มักจะซื้อคูปองเวลาเสมอ ๆ ทำให้ขยะเพิ่มขึ้น กำจัดเท่าไหร่ก็ไม่หมด เพราะมันซื้อทีละ 10 บาท
  • เกิดปัญหาโรคกระเพาะสำหรับบางคน แต่บางคนก็ไหวตัวทันสั่งมาม่ามาแดก แต่พวกที่สั่งมาม่าจะเป็นโรคท้องผูกแทน เพราะมาม่าแม่งไม่สุก
  • เกิดโรคติดภาษาคาราโอเกะ เพราะไม่สามารถพิมพ์ไทยได้ บางคำสะกดทับศัพท์อย่างอนาถ
  • เกิดการใช้คำไม่สุภาพ เพราะ ด่าแต่เขา
  • คุณเห็นคำว่า data เป็น dota
  • เวลาจะข้ามถนน คิดว่าตัวเองจะ blink ข้ามไปได้
  • โดนมีดบาดเลือดออก แหกปากตะโกนลั่นว่า "อ้ากกกกก กูโดน FIRST BLOOD!!!!"
  • คิดว่าถ้าทุบพื้นแรงๆแล้วคนที่อยู่ข้างจะ stun ไม่ก็เดินช้าลงซัก 40%
  • คุณอาจจะไม่กล้าเข้าใกล้น้ำพุ
  • เมื่อคุณสั่งไก่ให้ไปซื้อกับข้าว
  • เมื่อคุณเริ่มคิดจริงจังกับ maiden หรือ slayer
  • เวลาคุณเห็นสุนัขแล้วจะวิ่งหนีเพราะคิดว่าเป็น Lycantrope แปลงร่างมา
  • ตกดึกคุณจะไม่กล้าไปไหนเพราะกลัว Night Stalker
  • ไปซื้อของโดยที่เงินไม่พอ แล้วคิดว่าไม่เป็นไร เด๋วมันก็เพิ่มมาเอง วินาทีละ 1 (โหมด em ได้ทีละ 2 )
  • เมื่อมันมืดมากคุณมองอะไรไม่เห็นแล้วคุณอยากได้ gem หรือไม้อะไรก็ได้มาปัก
  • เมื่อคุณได้ยิงปืนอัดลมแล้วคุณรู้สึกว่าโยนหินหลาย ๆ ลูกพร้อมกันจะโดนเยอะกว่า
  • เมื่อคุณเห็นแมงป่องคุณคิดว่าจะต้องหาเชือกมามัดมันไว้ก่อนมันจะขย่มพื้น
  • เมื่อเวลาคุณวิ่งแข่งกับเพื่อนแล้วคุณอยากแซงด้วยการสลับที่กัน
  • ไม่อยากฟังเพลง เพราะ ฟังแล้วหลับ (นากา)
  • เมื่อคุณเห็นต้นไม้สูงๆจะรีบเข้าไปตีมัน เพราะจะได้ จบเกม
  • เวลาวิ่งไม่ทันคนอื่น อยากปาค้อน เพื่อ stun แล้วให้หยุด
  • ในชีวิตจริง เมื่อคุณเริ่มมองคำว่า data เป็น dota มึงพูดไปแล้วแล้วจะพูดอีกทำกระดอถอกอะไรวะ
  • คุณคิดจะเดินไปคุยกับคนที่นั่งอยู่ที่น้ำพุแล้วบอกว่าจะขอซื้อ monkey king bar อันนึง
  • ตบยุงตาย 3 ตัวในป้าบเดียว ---> "Killing Spree"
  • ตบยุงตาย 4 ตัวในป้าบเดียว ---> "Dominating"
  • ตบยุงตาย 5 ตัวในป้าบเดียว ---> "Mega Kill"
  • ตบยุงตาย 6 ตัวในป้าบเดียว ---> "Unstoppable"
  • ตบยุงตาย 7 ตัวในป้าบเดียว ---> "Wicked Sick"
  • ตบยุงตาย 8 ตัวในป้าบเดียว ---> "Monster Kill"
  • ตบยุงตาย 9 ตัวในป้าบเดียว ---> "Godlike"
  • ตบยุงตาย 10ตัวในป้าบเดียว ---> "Beyond Godlike"
  • เมื่อเริ่มสับสนกับชีวิต ว่าชอบชายหรือ ญ แสดงว่าเวลาเล่น คุณอาจตุ๋ยมากเกินไปหรือเปล่า
  • เวลาล้มหัวแตก จะ ยืนเฉย เด๋ววิ่งแล้ว เลือดลด
  • เวลาขี้เกียจทำงานรึอยากอู้จะชอบพูด mana ผมหมด
  • เวลาต่อยกับใครบางคนก็คิดว่าใช้ god's strength มันจะหนีก็ stun
  • เวลาทำการบ้านไม่ทัน อยากจะใช้ manta แยกร่างออกมา
  • เมื่อคุณกำลังเศร้าแล้วบอกคนที่มาปลอบว่า gu kor alone
  • เวลาคุณเจอแพนด้า คุณจะคิดว่ามันร้องเสียง "ฮึ่ย"
  • เวลาสอบ คุณอยากปาดาวกระจายไปปักหัวเพื่อนที่เรียนเก่งของคุณ เผื่อว่าจะขโมย
  • ลุกขึ้นยืนตรงเมื่อเพลง DotA มั้ยสาด... (เพลงชาติชาว DotAnian) ซึ่งขับร้องโดยใครก็ไม่รู้
  • เวลาอยาก ไปต่างจังหวัด คุณอยากจะ ซื้อ สกอวาป สักใบ
  • เมื่อคุณกำลังโดนรุมสกรัม อยากจะใช้ Poison Nova ไม่ก็ Black Hole ออกมา
  • เวลาไอจ้อนตัวเองเกิดตุงขึ้นมา มักจะคิดว่า มันคงออก Black King Bar ไว้แน่ๆ
  • เวลาคุณเกิดอยากมีอะไรกับแฟน คุณเดินไปร้านเซเว่นแล้วบอกแคชเชียร์ว่าขอซื้อ Butterfly เพื่อเพิ่ม speed ในการซอย ยิกๆๆ
  • เวลามีคนกำลังบาดเจ็บสาหัส จะไปกระทืบซ้ำให้ตาย เพื่อไม่ให้ศัตรูได้ค่าประสบการณ์หรือได้ Last shot
  • เวลาเห็นเครื่องหมาย " ! " จะแหกปากร้อง "โอ้ววววว" แล้ววิ่งหนี แต่ถ้าเห็นอยู่บนหัวคนอื่น จะรีบวิ่งเข้าไป + ถ้าไม่ทันก็จะหาค้อนมาปาใส่
  • เวลาคุณอยากหยุดอาจารย์เมื่ออาจารย์ให้การบ้าน คุณจะยืนขึ้นแล้วทำท่ากางโดม (วอย์ด)
  • เวลาคุณกินข้าวแล้วกลัวคนอื่นแย่งคุณจะยัดมันเข้าท้อง (ดูม)
  • เวลาคุณโดนพ่อหรือแม่ด่า คุณอยากจะเป็น Silencer
  • เวลาคุณต่อยกับเพื่อน คุณคิดว่าคุณมีเกราะ 999 ของ omniknight
  • เวลาคุณขี้เกียจเดินกลับบ้าน คุณจะกระโดดไกลๆเผื่อถึงไวขึ้น "time walk"
  • เวลาคุณติดเกมหนักๆ แล้วเวลาที่เติมในร้านใกล้หมด คุณจะบอกว่า "ไม่เป็นไร กูกางโดมอยู่"
  • เมื่อโดนหมาวิ่งไล่แล้วไม่หนี (กูมี Hoof เว้ย)
  • ตอนหกล้มแล้วเห็นต้นไม้แล้วพยายาม วิ่งไปกัด
  • เวลาคุณจะข้ามถนนบางทีคุณอยากจะหาซุงมากระแทกพื้นเพื่อบล็อกทางรถวิ่งเอาไว้
  • เมื่อคุณเห็นคนโดนรถชนคุณจะไม่เข้าไปช่วย แต่หันไปบอกกับเพื่อนว่า ไม่ต้องช่วยมันมี Aegis
  • วันไหนคุณไม่สบายคุณจะเดินเข้าไปหาเพื่อนที่สุขภาพแข็งแรงแล้วยกมือขึ้น2ข้างเพื่อจะ Sunder หรือแลกเลือด
  • วันไหนฝนตกและไม่มีร่มคุณอยากจะมีแบล็คคิงบาร์จะได้ผ่านไปแบบไม่เปียก
  • เวลาเห็นสาวๆสวยๆคุณอยากเป็นแซนคิงค์เพื่อมุดขย่ม , Pudge ฉุดมาอม หรือไม่ก็ Magnus พุ่งไปแทง - -*
  • คุณจะเดินตรงไปทางที่คู่อริเดินมาได้อย่างสบายใจเพราะคุณคิดว่าคุณ Windwalk ได้
  • เมื่อยกพวกไปตีกับคู่อริจะพกหนังสือหนาๆกับค้อนปอนด์ไปด้วยเพื่อจะ healเพื่อนแบบ omnik
  • เมื่อคุณเห็นคนบาดเจ็บแล้วรู้สึกว่าตัวเองจะวิ่งเร็วขึ้น (bloodseeker)
  • เมื่อนคุณเล่นบาส ชู้ตสามแต้มไม่เข้า จะอ้างว่ากูไม่ใช่ Tiny
  • เมื่อคุณปาขวดแล้วคิดว่ามันจะเด้งไปเด็งมา
  • เมื่อคุณคิดว่าเอาเท้าเป็ด (นก เหยี่ยว)ไปให้ไก่แล้วมันจะกลายเป็น เหยี่ยว
  • เวลามีคนใกล้ตัวตายคุณจะไม่เศร้าเพราะคิดว่าอีกไม่เกิน 2นาทีมันก็เกิดไหม่
  • คุณคิกว่าถ้ามีเป้าหมายจะวิ่งเร็วขึ้นเรื่อยๆ (baruthum)
  • ถ้าตายด้วยโรคนี้ จะมีการจัดงานศพโกอินเตอร์เลยทีเดียว

ป.ล. ถ้าเกิดคุณไม่เข้าใจอาการเหล่านี้แสดงว่า...คุณ...ปกติดี

วีดีโอสื่อการสอน[แก้ไข]

สัส !!
                 — ไอ้เด็กเวรนั้นร้องลั่นห้อง ตอนโดนkill

นี้คือบันทึกภาพผู้ป่วยระยะสุดท้าย เพราะถูกแม่ลบไอดีทิ้ง

ไม่ใช่ล่ะ!!!
                 — อาจารย์สิ้นหวังอุทานพร้อมล้มโต๊ะ

การป้องกัน[แก้ไข]

ไม่ว่าอะไรก็ตาม พยายามหลีกเลี่ยงการเล่น dota ก็พอ

วิธีการรักษา[แก้ไข]

จากการตรวจสอบอาการโดย vol'jin (wicth doctor) เขาบอกว่าเป็นโรคที่ยังรักษาไม่ได้ด้วยการแพทย์และสกิลในสมัยปัจจุบัน มีแต่การลดอาการและความรุนแรงของโรคในระยะที่1เท่านั้น โดยวิธีป้องกันแนะนำว่าถ้าจะเล่นดอทก็ควรเลือกheroเช่นomnik'kngiht หรือแนะนำให้ออกBKBเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อหนักกว่าเดิม

น่าจะเกี่ยวข้อง[แก้ไข]